Giấc Mơ Của Dế (phần 1)

Kể từ khi loài người xuất hiện trên trái đất này thì giòng họ dế của chúng tôi cũng có mặt từ đó.  Chẳng biết chúng tôi sinh ra để mang lợi ích cho con người, hay để tô đậm cái cuộc sống muôn màu muôn vẻ trên thế gian này? Điều đó tôi không biết rõ lắm, nhưng một điều tôi biết chắc chắn một trăm phần trăm, có sách vở chứng minh hẳn hòi, là loài dế của chúng tôi chắc hẳn phải có cái gì đó dính dáng đến cuộc sống của loài người — nên được  loài người nhắc nhở đến.  Tiêu biểu là tác phẩm Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của ông Tô Hoài. Gần hơn nữa là ông Tưởng Năng Tiến cũng có nhắc sơ qua về loài dế của chúng tôi.

Chẳng biết ông Tô Hoài tả loài dế chúng tôi như thế nào, chứ cách mô tả loài dế của ông Tưởng Năng Tiến làm chúng tôi rất là  …  đau lòng. Cái gì mà năm ba mạng (trong đó chắc có ông Tưởng Năng Tiến) vào những ngày không mưa đi tìm hang dế của chúng tôi. Tìm được rồi mấy ổng đổ nước xuống hang để chúng tôi ngộp mà chui lên.  Phần này nghe còn được được, nhưng phần đầu thì thôi, thật là xấu hổ ông bà dế. Thay vì người ta đổ nước xuống hang trước, nếu thiếu thì người ta mới dùng cách khác.  Mấy ổng thì không, ngay từ lúc đầu, mấy ổng chơi trò gian ác là thay phiên nhau . . . tè xuống nơi chúng tôi cư trú. Mã mẹ dế ơi! Cái gì chúng tôi chịu được chứ nước “tè” của mấy ổng giống như lựu đạn cay không bằng, dù có anh hùng cách mấy chúng tôi cũng phải nhảy vọt ra hang để khỏi bị tẩu hoả nhập ma, không cần mấy ổng đổ nước thêm.

Nhưng nhảy ra hang để tránh đại nạn thì gặp đại nạn khác. Thân dế nhỏ xíu của chúng tôi bị bàn tay khổng lồ của mấy ổng thay nhau “đè”. Hên lắm là được sống, mà sống đâu còn đầy đủ chân tay. Gãy càng, gãy gọng là chuyện thường xảy ra. Đã gãy càng gãy gọng thì còn sống trên cõi đời này làm gì hả trời?

Loài người không hiểu được điều đó, cho nên dù bị mất một càng thật to, loài người vẫn cứ bắt chúng tôi về để đem đá với những con dế khác mà loài người mới vừa bắt.

Cảnh đá dế thì thật là hãi hùng. Loài người bắt chúng tôi đá cho đến chết mới thôi. Nếu đá hiệp đầu mà một trong anh em giòng họ dế chúng tôi chạy, loài người níu cái râu của chúng tôi lên để thổi phèo phèo, hoặc vã lấy cọng tóc buộc vào cái càng lớn của chúng tôi, hay lấy một cây nhọn nào đó xỏ vào cổ của chúng tôi để thổi cho chúng tôi xòe cánh, phùng mang mà chuẩn bị đá tiếp.

Thông thường sau những lần làm như thế thì chúng tôi đá rất hăng. Có thể nói đó là cách thức làm cho chúng tôi quên mặt địch thủ. Nhưng cách “quay dế” như thế chỉ có hiệu nghiệm lần thứ nhất, hoặc lần thứ hai. Đến lần thứ ba thì dù có thực hiện bằng đủ mọi cách, chúng tôi vẫn nhớ mặt địch thủ và nhất định sẽ chạy khi bị bỏ vào vòng chiến. Bây giờ thì tôi mới biết rằng chúng tôi sinh ra để loài người mua vui khi mùa đá dế đến.  Chẳng biết ngoài mục đích để loài người giải trí, chúng tôi sinh ra còn mục đích nào khác???

Loài dế của chúng tôi cũng có một lịch sử giống như tất cả các loài xuất hiện trên quả đất này. Chúng tôi đã từng sống chung một mái nhà được gọi là đại gia đình của dân tộc dế.  Tuy rằng ngoại xâm đã nhiều  lần xâm lấn đất nước của dân tộc dế chúng tôi, nhưng cha anh chúng tôi đã anh dũng chống đỡ và mang lại một cuộc sống thật bình thản, giản dị như dân tộc dế chúng tôi hằng mơ ước.

Mãi gần đây thì dân tộc, đất nước dế tôi tan nát chưa từng có trong lịch sử loài dế.  Chúng tôi phải lang thang khắp đó đây để tránh bọn dế mà chúng tôi thường gọi là dế lửa.

Dế lửa du nhập vào đất nước của chúng tôi không lâu lắm, khoảng hơn năm mươi năm trước.  Chúng tôi gọi là dế lửa vì bọn chúng tuy cùng một dân tộc với tôi, nhưng đã bị tẩu hoả nhập ma sau khi luyện xong “Tịch Tà Kiếm Phổ” ở một xứ xa xôi nào đó.  Chính vì bị tẩu hoả nhập ma cho nên bọn chúng mất hẳn bản tính dân tộc dế than chúng tôi, vốn hiền hòa từ nghìn xưa đến nay.  Để phân biệt giữa trắng và đen, giữa thiện và ác, chúng tôi gọi bọn chúng là dế lửa, đúng như môn “Tịch Tà Kiếm Phổ” mà bọn chúng đã học.

Sống cuộc đời bôn tẩu để tránh địa ngục dế lửa và cũng để tìm một phương cách nhằm cứu dân tộc dế than chúng tôi ra khỏi bọn hung ác dế lửa, tôi bỗng phát giác ra rằng, bọn dế lửa thật là thâm độc hơn những gì chúng tôi đã nghĩ. Bọn chúng chưa bao giờ và sẽ không bao giờ buông tha bọn dế than chúng tôi, những con dế than đã may mắn trong cái bất hạnh khi thoát khỏi địa ngục dế lửa. Bọn chúng đưa dế lửa vào những nơi có bọn dế than chúng tôi sinh sống trên thế giới của loài dế, tìm cách thủ tiêu chúng tôi bằng nhiều hình thức mà chúng tôi không thể ngờ đến.

Tôi phát giác ra điều này khi mà nơi chúng tôi ở, bọn dế than chúng tôi mất tích một cách kỳ lạ không dấu vết.  Rồi bỗng một ngày, anh em chúng tôi phát giác ra được một tên dế lửa lẫn sống trong anh em  dế than chúng tôi.  Thế là bọn dế lửa chúng tôi ùn ùn đến nhà hắn hỏi tội, trong đó có cả tôi.

Lúc ra đi thì chúng tôi hùng hổ như muốn ăn tươi nuốt sống hắn, nhưng khi đến nơi, cái bản tính hiền hậu, biết tha thứ thông cảm của dế than chúng tôi, anh em dế than đề nghị tôi nói chuyện thẳng với hắn.

Vừa đối mặt với hắn, tôi giựt mình như vừa đở một chưởng của địch thủ mà nội công của địch thủ thâm hậu ngoài sự ước đoán của tôi.  Thì ra hắn là bạn tôi quen biết ngày xưa.

         Tụi mầy đã phát giác ra tao, hãy giết tao đi. Tao sẵn sàng chấp nhận cái chết.

Hắn lên tiếng ngay từ khi vừa thấy tôi. Cái giọng hùng hồn mà bọn đầu não dế lửa đã dạy hắn vang lên như một lời thách thức. Tôi mỉm cười, nhìn hắn với một đôi mắt thương cảm và tội nghiệp.

         Mầy nghĩ rằng tụi dế than tao đến đây để giết mầy chẳng?

         Tụi mầy đừng có giở trò đạo đức đối với tao. Con đường tao đã chọn, tao sẵn sàng chấp nhận kết quả của nó.

Tôi chợt cười to lên.

         Tụi dế than tao giết mầy giờ phút này tụi tao được lợi gì và khi mầy nằm xuống mầy đạt được những gì? Mục đích của tụi tao không phải là chém giết như bọn đầu não dế lửa đã làm. Căn bản mầy vẫn là dòng giống dế than, đã bị bọn dế lửa lường gạt để bọn chúng hưởng lợi. Giết mầy tức là bọn dế than tao đã thực hiện được những gì bọn đầu não dế lửa mong muốn.  Nói rõ hơn là bọn đầu não dế lửa lúc nào cũng muốn những kẻ dưới quyền bọn chúng chết đi nếu những kẻ đó bọn chúng không còn lợi dụng được nữa.  Tại sao mầy phải hy sinh cho một bọn mà lúc nào họ cũng coi mầy như rơm như rác?

         Tao hy sinh cho lý tưởng, cũng như chính bọn mầy chiến đấu cho lý tưởng của bọn mầy.

Tôi lại cười to trước giọng nói tin tưởng điên cuồng của hắn.

         Lý tưởng dế lửa mầy ư? Nó chỉ là và sẽ mãi mãi là một cái bánh vẻ to tổ bố.

         Mầy nghĩ như thế nhưng tao không nghĩ như thế. Mỗi con dế đều có quyền tin tưởng vào một lý tưởng riêng, mầy hiểu được điều đó.

         Nhưng lý tưởng dế lửa mầy đã đem lại cho dân tộc dế, đất nước dế được những gì?  Phải chẳng là một sự tàn phá khủng khiếp mà lịch sử loài dế chưa từng có xảy ra?

Tao vẫn hiểu hoàn cảnh mầy, vì sinh mạng sống của gia đình và của thân nhân nên bắt buộc mầy khăng khăng theo đuổi cái lý thuyết của dế lửa mà chính lòng mầy không tìm thấy được niềm hy vọng của sự thành công trên lý thuyết đó. Nhưng hôm nay, ở đây chỉ có tụi tao và mầy, không có một thằng dế lửa thứ hai nào ở đây để tố cáo mầy — nếu mầy nói thật những gì trong lòng mầy nghĩ về cái  lý thuyết dế lửa mầy theo đuổi, mầy có dám cùng tao ngồi mổ xẻ vấn đề hay không?

         . . .

Vẻ tin tưởng và hung hãn của hắn bỗng mất hẳn. Tôi lên tiếng tiếp.

         Tao có thể ngồi nói chuyện với mầy như ngày nào tao với mầy đã cùng ngồi chung một mái trường?

Hắn gật nhẹ đầu, và chờ đợi tôi ngồi xuống, hắn tiếp.

         Mầy đừng nghĩ rằng sẽ chiêu dụ được tao.

         Ha! Ha! Mầy nghĩ rằng tao chiêu dụ mầy chăng?  Không! Không ai có quyền chiêu dụ ai. Tao chỉ muốn nói chuyện bằng lẽ phải về những chuyện mầy đã làm đối với anh em dế than tao.

         Làm gì có lẽ phải khi mà giữa tao và mầy, mỗi thằng có một lý tưởng riêng? Bọn dế chúng ta chỉ đồng ý với lẽ phải khi chúng ta có cùng chung một lý tưởng, nhưng khi khác lý tưởng thì lẽ phải bên này sẽ là lẽ quấy bên kia. Hẳn mầy biết điều đó.

         Đồng ý. Nhưng có những lẽ phải mà dù khác lý tưởng, dù là dế lửa, dế than, dế mọi, dế cơm hay bất cứ loại dế nào, tất cả đều cùng nhìn nhận như nhau.  Chẳng hạn như mặt trời, càng đi gần mặt trời, sức nóng mặt trời sẽ thiêu đốt bọn dế chúng ta.  Vấn đề đó bất cứ loại dế nào cũng đều công nhận.

         . . . .

         Câu chuyện đầu tiên mà tao muốn nói với mầy hôm  nay là câu chuyện mà mười bốn năm về trước, kể từ khi mầy gia nhập vào bọn dế lửa, tụi mình chưa có dịp bàn tới vì nhiều lý do. Hôm nay tao nghĩ đây là dịp may để chúng ta bàn đến.

         Có phải chăng mầy bàn đến sự sai lầm của bọn dế lửa tao? Nếu là như thế, tao xin miễn bàn. Bọn dế than tụi mầy đã bàn rất nhiều về chuyện đó rồi, và dĩ nhiên những lý luận bọn mầy đưa ra thì tụi tao đều sai lầm và tụi mầy là đúng.

Hắn cười ha ha khi vừa dứt câu. Tôi mỉm cười, bình tĩnh tiếp.

         Tao hứa với mầy câu chuyện đầu tiên sẽ hoàn toàn không đá động đến bọn đầu não dế lửa, có như thế giữa tao và mầy mới thành thật trong vấn đề bàn cãi.

         Vậy câu chuyện mầy sẽ bàn đến là gì?

         Tao muốn đặt một câu hỏi để mình cùng nhau tìm câu trả lời.

         Câu hỏi gì?

         Chính quyền dế từ đâu mà ra và mục đích để làm gì?

         Câu hỏi này đã có câu trả lời. Tao thiết nghĩ mình không cần mất nhiều thì giờ để trả lời.

         Mầy muốn nói chính quyền dế từ dế dân mà ra và mục đích để phục vụ dế dân?

Hắn gật đầu đồng ý. Tôi tiếp.

         Tại sao chính quyền dế từ dế dân mà ra và tại sao chính quyền dế lại phải phục vụ dế dân?

Hắn đưa hai cái càng nhỏ ở phía trước gãi gãi hai cái hàm nạo, ra chiều suy nghĩ. Một phút, hai phút, ba phút. Hắn lên tiếng.

         Mầy đã tìm được câu trả lời?

         Hình như là thế.

         Tại sao lại hình như?

         Câu trả lời rất nhiều phức tạp, tao không biết những lý lẽ và dẫn chứng mình đưa ra đủ để trả lời một cách toàn vẹn và chính xác hay không.

         Trước sau gì tao cũng chết ngày hôm nay, nhưng trước khi tao chết, tao muốn nghe câu trả lời của mầy.

         Tại sao mầy cứ nghĩ rằng tụi tao đến giết mầy? Tao sẽ phân tích tại sao mục đích tụi tao không phải là để giết mầy — mặc dù mầy đã làm hại anh em dế than chúng tao rất nhiều. Bây giờ trở lại câu hỏi đầu, để cho lý lẽ dễ chấp nhận hơn, tao muốn đặt vấn đề trở về thời kỳ loài dế mới xuất hiện trên trái đất này.

Mầy có đồng ý với tao rằng, ngay từ khi loài dế có mặt trên trái đất này, chính quyền dế lúc đó hoàn toàn chưa có?

         Đồng ý.

         Tốt. Tao sẽ chia ra ba phần để dẫn đến câu trả lời. Phần thứ nhất sẽ nói về tương quan giữa dế và dế, thứ hai sẽ nói về sự hình thành quốc gia dế, và thứ ba nói về sự xuất hiện của chính quyền dế.

         Ba phần đó chắc chắn sẽ có nhiều phức tạp.

         Phức tạp thì quả có phức tạp, nhưng hy vọng với lý lẽ và dẫn chứng, câu trả lời mình tìm kiếm dễ dàng hơn.

Trở về phần thứ nhất của vấn đề, tức là tương quan giữa dế và dế, thì theo nhận xét của tao, kể từ khi loài dế xuất hiện trên trái đất này thì tương quan giữa dế và dế bắt đầu có từ lúc đó.  Đây là sự tương quan bắt buộc phải có với hai lý do: Thứ nhất để loài dế tồn tại và truyền giống, thứ hai để cuộc sống của dế được thăng hoa hơn.

         Hai lý do mầy đưa ra, tao đồng ý một phần nhỏ.

         Mầy muốn nói phần nào?

         Phần truyền giống. Dế trống cần dế mái hay ngược lại đó là lẽ tất nhiên và là sự cần thiết phải có để loài dế tồn tại đến ngày hôm nay. Những phần còn lại của vấn đề tao không đồng ý vì chưa có chứng minh rõ ràng.

         Mầy có đồng ý rằng, từ khi loài dế xuất hiện trên trái đất thì đời sống văn minh rất là thấp kém  chứ không như ngày hôm nay.

         Đồng ý.

         Cuộc sống nguyên thủy của loài dế rất là thô sơ, mà thiên nhiên lại rộng lớn, cho nên một con dế không thể nào chống chọi lại với thiên nhiên. Thí dụ như một con dế không thể đào được một cái hang nếu không có sự giúp sức của những con dế khác, hay một con dế không thể nào đủ sức chống lại với con bọ ngựa, con cào cào, con châu chấu, những con mà sức mạnh gấp ngàn lần loài dế chúng ta. Từ điểm đó cho chúng ta thấy rằng, dế cần dế để tồn tại, để chống chọi với thiên nhiên là một sự cần thiết số một trước khi nói đến chuyện truyền giống. Mầy đồng ý dẫn chứng trên?

Hắn gật nhẹ đầu. Tôi tiếp tục nói.

         Dế cần dế để tồn tại vẫn chưa đủ.  Loài dế không còn hiện hữu nếu vấn đề truyền giống không được thực hiện. Đến đây một sự cần thiết mới giữa dế trống và dế mái xuất hiện.  Đây là một sự cần thiết rất quan trọng để hình thành một gia đình dế, một quốc gia dế mà tao sẽ nói đến trong phần sự xuất hiện một quốc gia dế.

         Thế dế cần dế để cuộc sống thăng hoa hơn được lý luận như thế nào?

         Hẳn mầy cũng hiểu, mỗi con dế đều có một suy nghĩ, một kinh nghiệm riêng.  Khi hợp tác với nhau để tồn tại, mỗi con dế trao đổi với nhau những kinh nghiệm cũng như những suy tư — nhằm mục đích xây dựng cuộc sống loài dế càng ngày càng tiến bộ, đưa cuộc sống loài dế lên cao hơn hiện tại, và đó cũng là mục đích chung trong tất cả các mục đích cần phải hợp tác giữa dế và dế. Mầy đồng ý lý luận trên?

         Đồng ý.

         Bây giờ tao sẽ nói đến sự hình thành một quốc gia dế. Sự hình thành của bất cứ quốc gia dế nào cũng đều phải trải qua một tiến trình như nhau. Trước hết do sự tương quan giữa dế và dế, gia đình dế được thành lập. Nhưng một gia đình dế không thể nào đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày, hay chống chọi lại với những loài dế hung tàn, cho nên nhiều gia đình dế thành lập một bộ lạc dế.  Từ một bộ lạc dế, con cái dế sinh sôi nảy nở tạo thành nhiều bộ lạc, hoặc kếp hợp với những bộ lạc chung quanh để hình thành một thành phố, một tỉnh. Nhiều thành phố và tỉnh thành lập một quốc gia dế.

Thông thường quốc gia dế được hình thành song song với chính quyền dế. Nhưng trước khi nói đến chính quyền dế, chúng ta cần nhìn đặc tính của dế ngay từ thời nguyên thủy khi loài dế xuất hiện trên trái đất.

Theo cái nhìn của tao thì ngay từ thời nguyên thủy của loài dế, mỗi con dế đều có hai đặc tính: Thứ nhất là tất cả con dế đều bình đẳng.  Dù mỗi con dế có khác biệt nhau về sức mạnh, trọng lượng hay sự thông minh, những thứ đó không thể xóa được sự bình đẳng của dế. Thứ hai là mỗi con dế đều có quyền tự do không hạn chế.  Nói một cách khác thì mỗi con dế có quyền làm bất cứ điều gì, ngày cả cướp tài sản của những con dế khác, hoặc giết những con dế khác, con dế cũng có thể làm được nếu con dế đó có dủ khả năng.

         Nếu nói như thế thì xã hội nguyên thủy của loài dế thật không an ninh.

         Đúng vậy. Từ đặt tính thứ hai của nguyên thủy loài dế, chúng ta thấy rằng cuộc sống của dế ở thời đại nguyên thủy lúc nào cũng lo sợ sinh mạng bị cướp đi, tài sản bị cướp đi bởi một con dế khác mạnh hơn. Nhưng rồi con dế mạnh hơn đó cũng lo sợ sẽ bị một con dế khác mạnh gấp hai lần cướp lấy những tài sản hiện có. Do đó dế cần hợp tác với dế để chống chọi lại những sự bất an ninh kể trên.

Cần phải nhớ rằng sự hợp tác giữa dế và dế giống như con thuyền giữa biển khơi mà mọi con dế trên con thuyền đều muốn đến một bến bờ hạnh phúc.  Tuy nhiên mỗi con dế đều có một ý kiến riêng về bến sẽ đến, cho nên con thuyền sẽ không đến được bến hạnh phúc nếu không có một con dế nào đó có đủ khả năng dung hoà ý kiến của mọi con dế trên thuyền.  Con dế dung hoà ý kiến này có thể tạm gọi là lập pháp dế.

Khi mọi con dế đồng ý một bến sẽ đến, con thuyền cần con dế biết lèo lái để đến bến hạnh phúc. Con dế lèo lái chiếc thuyền tạm gọi là hành pháp dế. Chính quyền dế đã xuất hiện từ đó. Nói một cách rõ ràng hơn thì chính quyền dế do tập thể dế dân tín nhiệm và bầu ra để bảo đảm tài sản, sinh mạng và đưa tập thể dế đến bến hạnh phúc. 

         Còn tư pháp dế đâu sao mầy không nhắc đến?

         Tư pháp dế sẽ từ từ xuất hiện trên đoạn đường đến bến hạnh phúc. Chúng ta sẽ bàn sâu về lập pháp dế, hành pháp dế, và tư pháp dế ở một dịp khác. Bây giờ trở lại chính quyền dế, chúng ta cần phân biệt các dạng chính quyền dế để hiểu rõ mục đích của từng chính quyền dế.

Chính quyền dế thiên nhiên đầu tiên và duy nhất đó là gia đình dế mà trong đó cha mẹ dế được thể hiện cho chính quyền, con cái dế thể hiện cho dế dân. Chính quyền dế này cha mẹ dế có quyền tối đa với con cái dế để đưa chúng đến bến hạnh phúc khi chúng chưa đủ lớn khôn. Nhưng khi chúng lớn khôn thì quyền hành của cha mẹ dế giảm dần. Con cái dế chỉ nghe theo lời cha mẹ dế nếu lời khuyên bảo có lợi cho con cái dế.

Những chính quyền khác như chính quyền dế của bộ lạc, của tỉnh, của thành phố, hay của quốc gia dế, tất cả đều do tập thể dế dân bầu ra nhằm bảo đảm  an ninh — hạnh phúc của dế dân. Những quyền căn bản của dế dân đã có ngay từ nguyên thủy loài dế như tự do đi lại, tự do tín ngưỡng, tự do hội họp, tư do ngôn luận, tự do buôn bán, tự do báo chí; tất cả những thứ tự do căn bản đó chính quyền dế phải tôn trọng và tạo đủ mọi điều kiện cho dế dân phát huy được đúng khả năng những quyền tự do đó — nhằm mục đích xây dựng cuộc sống dế dân, xây dựng đất nước dế, chính quyền dế hùng mạnh hơn.

Chính quyền dế nào loại bỏ tất cả các quyền tự do căn bản trên tức là chính quyền dế đó không phải vì dế dân, do dế dân và của dế dân. Nói cho cùng thì không một dế dân nào dại dột thành lập ra một chính quyền dế để đàn áp dế dân. Mặc dù cuộc sống nguyên thủy của loài dế không an ninh, nhưng ít ra nó đỡ hơn là sự đàn áp của một chính quyền dế. Mầy có đồng ý những lý luận trên?

Hắn gật nhẹ đầu. Tôi tiếp.

         Câu trả lời đến đây đã được khá đầy đủ. Bây giờ hãy nhìn lại bọn đầu não dế lửa để thấy chúng đã làm gì cho dế dân kể từ khi chúng nắm chính quyền cho đến nay.  Tất cả, hẳn mầy đã biết, quyền tự do căn bản của một con dế cần phải có đã bị tước đoạt một cách trắng trợn; tài sản dế dân bị cướp đoạt công khai bằng bạo lực của bọn đầu não dế lửa; cuộc sống của tập thể dế dân nghèo khổ bần cùn mà lịch sử loài dế chưa từng có xảy ra; sinh mạng của tập thể dế dân lúc nào cũng bị đe dọa từng giây, từng phút. Đó có phải là một chính quyền dế mà tập thể dế dân muốn lập ra?

Tao tạm ngưng câu chuyện nơi đây để mầy suy nghĩ và tự tìm câu trả lời. Có một điều tao muốn nói với mầy — rằng bọn dế than chúng tao không phải lúc nào cũng nhìn những dế phục vụ bọn đầu não dế lửa là kẻ thù, mà tụi tao thông cảm họ, biết họ đã bị bọn đầu não dế lửa lợi dụng nên tụi tao sẵn sàng mở rộng cánh cửa để chào đón họ trở về với dế than.  Họ có thể trở về với dế than bằng nhiều cách. Một là từ bỏ hẳn bọn đầu não dế lửa, đứng về phía dế dân chống lại bọn đầu não dế lửa; hai là liên kết tất cả những dế đã bị lợi dụng để chuẩn bị một ngày nổi dậy của toàn dân dế. Lúc đó máu của dân tộc dế ít đổ hơn nếu những con dế lửa bị lợi dụng thức tỉnh và liên kết để đánh từ trong trái tim của bọn đầu não dế lửa đánh ra, và dế than tụi tao từ ngoài đánh vô, thì cuộc tổng nổi dậy sẽ rút ngắn thời gian và ít đổ máu. Đó là lý do tại sao tao nói rằng tụi tao đến đây không phải để giết mầy như mầy nghĩ.

Đồng ý với mầy rằng mỗi con dế có một lý tưởng riêng, nhưng lý tưởng của mầy đã đem lợi ích gì cho dân tộc dế, đất nước dế?

         . . . .

         Tụi tao lúc nào cũng cho những con dế lửa đã bị bọn đầu não dế lửa lợi dụng một cơ hội, trước khi tụi tao tiến đến một hành động mạnh bạo hơn. Mầy hãy suy nghĩ kỹ. Ngày hôm nay tụi tao đến để nói phải trái cho mầy rõ.  Nếu mầy vẫn tiếp tục hại anh em tụi tao, hoặc làm những việc nguy hại đến cuộc vận động tổng nổi dậy của dân tộc dế chống lại bọn đầu não dế lửa, tụi tao sẽ không bao giờ cho mầy một cơ hội như ngày hôm nay.

Nói dứt câu, tôi đứng dậy bước trở ra ngoài. Những anh em dế than đi cùng với tôi không ai hỏi điều gì. Họ biết tôi đã nói giấc mơ của loài dế, giấc mơ bình thường giản dị là có một chính quyền dế biết lo cho tập thể dế dân, biết sự tương quan giữa chính quyền dế và tập thể dế dân, biết những quyền căn bản mà tập thể dế dân cần phải có, và chính quyền dế đó phải đưa tập thể dế dân đến bến hạnh phúc.

Bọn đầu não dế lửa đã không làm được chuyện đó, cho nên trước khi thực hiện giấc mơ của dế, chúng tôi phải vận động một cuộc tổng nổi dậy của dân tộc dế để lật đổ bọn đầu não dế lửa, và thay vào đó một chính quyền dế đúng nghĩa vì dế dân, do dế dân, và của dế dân.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s