Não Luận 7 (P3)

Nhân bản lớn

Trong nhân bản, người ta nhận ra các căn bản như gốc, rễ, cội, nền làm nên nhân tính, dựng lên nhân lý, trong đó thấy đường đi nước bước của nhân đạo, để nhận ra nhân vị, rồi để chế tác nhân văn. Nhân bản luôn là câu hỏi trùm phủ lên nhân kiếp của mỗi người, mỗi dân tộc, và cả nhân loại, mỗi lần có những khủng hoảng lớn tới từ chiến tranh, hay tới từ suy thoái kinh tế. Những chủ thể của Việt tộc muốn xây dựng một đất nước Việt có văn minh dân chủ, có văn hiến nhân quyền, khi bạo quyền độc đảng toàn trị cộng sản đã ra đi, thì phải có sáng suốt trong tỉnh táo để nhìn xa trông rộng vào các cuộc khủng hoảng lớn đang tới và sẽ tới.

Chính chủ thể Việt tộc này phải có nhận thức hoàn toàn ngược lại với các lãnh đạo của ĐCSVN, với phản xạ vô minh vì vô tri, với phản ứng vô giác trong vô cảm. Cụ thể là chính sách xuất khẩu lao động, trai làm lao nô, gái làm nô tỳ cho các quốc gia láng giềng, và trong khi cả một dân tộc bị rơi xuống vượt thẳm, với Tàu tặc ngay ngày vẫn đạp trên lưng, dẫm lên vai, đi trên đầu các lãnh đạo của ĐCSVN, mà ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước lại tuyên bố dân chúng là: “Đất nước ta chưa bao giờ được như ngày hôm nay!”. Đây là loại tuyên bố không những vô minh, vô tri, vô giác, vô cảm, mà nó còn là loại man trá trong tư duy, gian xảo trong ngôn ngữ của loài trống nhân bản, vắng nhân phẩm, trống nhân vị, vì đã tự xóa nhân tâm.

Một chính quyền mới với các chủ thể Việt tộc quý văn minh dân chủ, trọng văn hiến nhân quyền phải tuyệt đối xa lánh để loại bỏ các thể loại tư duy man trá, ngôn ngữ gian xảo, để tự bảo vệ nhân bản của mình một nhân bản có chỗ đứng trong sự thật, có chỗ ngồi trong chân lý, có chỗ dựa chính là lẽ phải. Một chính quyền mới quý văn minh dân chủ, trọng văn hiến nhân quyền với các chủ thể lãnh đạo là những đứa con tin yêu của Việt tộc biết nhìn xa trông rộng của người thông minh:“Người khôn chưa đắn đã đo/ Chưa ra tới biển đã dò nông sâu” thấy các biến động lớn đang tới với đồng bào, động loại, nhận ra các tai biến lớn sẽ tới với dân tộc, với nhân loại. Cụ thể là nợ công đang chồng chất lên lưng, lên vai, lên đầu của các dân Việt, gây ra bởi một bạo quyền độc đảng toàn trị, độc tài nhưng bất tài trong quá trình phát triển đất nước, độc trị nhưng không biết quản trị các giai đoạn tiến bộ của nhân loại.

Một chính quyền mới với các chủ thể Việt tộc quý văn minh dân chủ, trọng văn hiến nhân quyền, nhận trọn vẹn bổn phận với dân tộc, nhận đầy đủ trách nhiệm với giống nòi là: thiếu nợ thì phải trả nợ! Không rơi vào thói tham quan thô bỉ của tham quyền thô tục trong chế độ độc đảng trị tham nhũng trị là vơ vét của cải tiền tài của dân tộc cùng tài nguyên, quặng mỏ của đất nước, và khi Tàu tặc giở trò thôn tính, xâm lăng, đồng hóa Việt tộc, thì bọn tham ô này sẽ cao bay xa chạy qua các nước phương Tây. Các chủ thể Việt tộc quý văn minh dân chủ, trọng văn hiến nhân quyền trong chính quyền mới có bổn phận với dân tộc, có trách nhiệm với giống nòi cũng phải tập xa lánh luôn thái độ ích kỷ trong vô trách nhiệm, hành vi vị kỷ trong vô minh của một số chính quyền phương Tây. Họ mang tiếng là quý văn minh dân chủ, trọng văn hiến nhân quyền với nan bịnh: “Không muốn có bịnh, không muốn chữa bịnh, không muốn bị lây bịnh ngay bây giờ”. Đây là chuyện mà ta thấy rất rõ trong nửa thế kỷ bị nợ công của Tây Âu và Bắc Mỹ, không nhận nợ công, giả và không muốn nợ công, làm bộ không bị lây nợ công, nhưng thật ra nợ công đã nhiều nên đã nặng trên vai bao thế hệ trẻ đã và chưa ra đời. Không xem nợ công là khủng hoảng, là nạn bịnh để thật lòng mà chữa cho hết bịnh thì đừng mong nói chuyện, bàn chuyện, khơi chuyện về nhân bản.

Nhân bản lớn của các chủ thể Việt tộc quý văn minh dân chủ, trọng văn hiến nhân quyền trong chính quyền mới không chỉ là chuyện nhìn xa trông rộng, mà còn là chuyện nhìn sâu trông thẳm, ngay vào nội tâm của mỗi con dân Việt, với các thế hệ lớn tuổi đã quá mệt mỏi, đã quá rã rời vì chiến tranh, bạo sát, đổ vỡ, tan nát từ sinh mạng tới đất nước, từ thể lực tới tâm hồn, nên họ “được quyền mệt mỏi” “được quyền chán ghét” các cuộc đổi đời mệnh danh là cách mạng để đưa, để đẩy Việt tộc tới những tai họa cho dân tộc, thảm họa cho đất nước.

Nhân bản lớn của các chủ thể Việt tộc quý văn minh dân chủ, trọng văn hiến nhân quyền là không hô hào: “cách mạng”, “chiến tranh”, “giải phóng”… mà hãy thuyết phục dân tộc bằng lý luận chính lý, lập luận hợp lý, giải luận toàn lý bằng một công cuộc chuyển hóa não trạng một cách tích cực toàn diện. Không có mặt của hệ bạo (bạo quyền, bạo động, bạo hành, bạo trị), bất bạo động nên không có máu đổ đầu rơi, bất bạo lực nên không có ngục tù cải tạo. Nhưng có đạo lý dân tộc, đạo đức tổ tiên, luân lý giống nòi song hành cùng luật pháp công minh được trợ lực bởi công pháp quốc tế vì nhân quyền mà tra, xét, xử, phán bằng nhân vị vì nhân phẩm.

Nhân vị cao

Từ đây, các chủ thể Việt tộc quý văn minh dân chủ, trọng văn hiến nhân quyền trong một chính quyền mang nhân lý cộng hòa (tự do, công, bằng, bác ái) phải tỉnh táo để sáng suốt là trên dưới 100 triệu dân Việt, thì có bao nhiêu thiểu số đã chung chia rồi chung chạ với bạo quyền độc đảng toàn trị của ĐCSVN với trên dưới 5 triệu đảng viên. Mà chỉ có bọn có chức, có quyền để vơ vét qua tham nhũng, còn lại là bao nhiêu phần trăm các đảng viên không rơi vào quá trình chấm mút tham quyền để tham ô. Từ đây, khi sử dụng xã hội học phân tầng để phân loại, ta thấy xuất hiện các thiểu số sau đây:

– Thiểu số công an trị, con số là bao nhiêu đang và đã ăn dầm ở dề để trục lợi trong hệ thống đàn áp, trấn lột, truy diệt này?

– Thiểu số quốc phòng trị, con số là bao nhiêu với các tướng tá lấy đất quốc phòng bán cho bọn con buôn đất, cũng là chúng đã tổ chức các đường dây đánh bạc, với mạng lưới có thuộc hạ là côn đồ, du đảng, lưu manh của xã hội đen.

– Thiểu số tham nhũng trị, con số là bao nhiêu với bọn tham quan cấp từ trung ương tới địa phương, các cấp tỉnh, thành phố, huyện, xã đang và đã vơ vét muôn chiều, muôn hướng bằng tham ô qua tham quyền để vơ vét, cào nạo tiền của dân tộc và tài nguyên đất nước?

– Thiểu số tham tiền trị, con số là bao nhiêu đang và đã ăn tươi nuốt sống bằng cách cướp đất, phá nhà biến dân lành thành dân oan, chúng là bọn trọc phú sẵn sàng làm âm binh cướp đêm đã liên minh với bọn tham quan cướp ngày?

– Thiểu số địa phương trị, con số là bao nhiêu đang và đã với quan dưới địa phương uống máu ăn phần biến dân đen thành dân bụi, đã thông đồng cùng quan của chúng trên trung ương, lại có âm loại là cán bộ địa phương tham ô, cùng âm binh là bọn xã hội đen, côn đồ, đu đảng, đầu trộm đuôi cướp?

-Thiểu số quan hệ trị, con số là bao nhiêu đang và đã ăn chực nằm chờ để vụ lợi bằng đặc lợi trong hệ quả quan hệ-hậu duệ-tiền tề-đồ đệ, ngày ngày, tháng tháng, năm năm đã truy diệt bao trí tuệ, bao nhân tài, bao nguyên khi của quốc gia.

Còn nhiều thiểu số khác phải nghiên cứu cho rõ, phải khảo sát đúng, phải điều tra trúng, phải điền dã cho sâu để thấy mà thấu là: những thiểu số này không nhỏ! Nếu một dân tộc có 100 triệu dân mà các thiểu số này, có thể vượt 10 triệu thì không còn là một thiểu số của thiểu sự, mà là một thật sự của thiểu số.

Hãy dùng nhân bản lớn để cải tà, quy chính các thiểu số bất chính để văn minh dân chủ và văn hiến nhân quyền luôn là những giá trị vừa phổ quát, vừa vĩnh hằng. Tại đây, xã hội học thực nghiệm song hành cùng chính trị học tri thức khi đi sâu vào điền dã sẽ giúp cho các chủ thể yêu đa nguyên, quý dân chủ, trọng nhân quyền thấy để thấu một thực tế xã hội vô cùng phức tạp của Việt Nam hiện nay, nơi mà mâu thuẫn xã hội có ngay trong đời sống xã hội, sinh hoạt xã hội, quan hệ xã hội:

– Học giả-thi giả-điểm giả-bằng giả đã biến tri thức thật thành thiểu số trước trí thức giả, và chính loại trí thức giả này sẽ tạo ra kiến thức giả-tri thức giả-ý thức giả-nhận thức giả

– Đặc quyền, đặc lợi, đặc ân của ĐCSVN từ bổng lộc tới tư lợi được ban phát và rơi rớt không chỉ chung quanh ĐCSVN mà có lúc cũng vào các thành phần xã hội ngoài ĐCSVN.

– Mua quyền bán chức được tổ chức bởi hệ thống tà quyền độc đảng toàn trị, từ tuổi trẻ qua quá trình học vấn với mua bằng bán chức, tới mọi lứa tuổi trong xã hội, nơi mà tham nhũng để trục lợi là phản ứng tự nhiên đã biến thành phản xạ của toàn xã hội.

Nên khi xã hội học thực nghiệmchính trị học tri thức đi sâu vào khảo sát thực địa qua điền dã trong mọi tầng lớp xã hội, thì chính khảo sát tại chỗ, ta mới nhận ra các nghịch lý sau đây:

– Gặp một sinh viên chưa là đảng viên của ĐCSVN mới nhập vào sinh hoạt đoàn thanh niên thôi, nhưng khi bị tuyền truyền ngập não thì sẽ có thái độ quá khích, hành vi cực đoan để bảo vệ ĐCSVN một cách vô điều kiện, hơn cả một đảng viên kỳ cựu với trải nghiệm cùng tuổi đời đã hiểu bộ mặt thật của các lãnh đạo của ĐCSVN.

– Gặp được một chân tu trong Phật giáo hiện nay với Phật học vững và Phật tâm thật trong các nơi có chùa chiền là phải gặp cùng lúc hằng chục, nếu không khẳng định là hàng trăm sư giả, nếu không là sư quốc doanh thì sẽ là sư công an, với rất nhiều ma tăng khai thác cửa Phật để trục lợi.

– Gặp một doanh nhân gốc miền Nam đang thành công trên thương trường mặc dầu trước đó không lâu gia đình của doanh nhân này đã là nạn nhân của ĐCSVN từ trại cải tạo tới kinh tế mới. Nhưng doanh nhân này lại ủng hộ ĐCSVN một cách thẳng thừng hơn là một doanh nhân miền Bắc có gia đình lẫn quen biết với các lãnh đạo của ĐCSVN, và rất cẩn thận trước sự tráo trở khó lường của các lãnh đạo ĐCSVN.

– Gặp một người tài xế cho một tham quan đã giàu nhờ tham ô, khi tham quan chỉ các mánh lới cho người tài xế để mua được các mảnh đất trước khi tham quan này cùng đồng bọn quy hoạch. Và khi giàu nhờ mánh mung đất, thì người tài xế này ủng hộ chế độ của ĐCSVN vô điều kiện trước một trí thức đã là đảng viên, nhưng thấy rất nhiều sai phạm trong quy hoạch của tham quan này.

-Gặp một người gác cổng tại một đại học tư, biết rất rõ là tên hiệu trưởng là chủ của mình là kẻ mua bằng bán cấp, giờ đây mượn giáo dục để vơ vét qua học giả-thi giả-điểm gia-bằng giả. Nhưng khi tên hiệu trưởng này lại cho phép người gác cổng đưa gia đình vào trường này để mở quán mà có thêm lợi tức, thì người gác cổng này ủng hộ chế độ của ĐCSVN hơn một giảng viên có lương đủ sống nhưng đã thấy được mọi hiểm họa và hậu nạn của mua bằng bán cấp do tên hiệu trưởng này chủ mưu.

-Gặp một người Hoa miền Nam đã từng là nạn nhân của chế độ của ĐCSVN năm 1979, mà cha mẹ của người này đã mất hết cơ nghiệp. Nhưng hiện nay người Hoa miền Nam này đang chung vốn và thành công với một quan tham ô trong xuất nhập khẩu, thì người Hoa miền Nam này bảo vệ chế độ của ĐCSVN hơn cả những doanh nhân gốc miền Bắc biết rất rành bản chất tham nhũng để tham tiền của các lãnh đạo ĐCSVN đang cùng chung ngành xuất nhập khẩu với người Hoa này.

-Gặp một người Việt đã thập tử nhất sinh trên đường vượt biên sau 1975, vì cả gia đình ba đời bị chế độ bạo quyền độc đảng toàn trị trù dập, và khi qua được Hoa Kỳ thì thành công và trở thành doanh nhân. Khi về lại đất nước, thì mua được nhiều đất đai,  kẻ này có phản xạ binh vực ra mặt chế độ bạo quyền độc đảng toàn trị, hơn tất cả doanh nhân khác, không phải Việt kiều như hắn.

-Gặp một ký giả có chức trong một tòa báo được nổi tiếng nhờ chống tham nhũng, rồi mượn tiếng tăm chống tham những để nhận tiền viết mà cho những bè, đám, nhóm, phe đang đánh nhau qua chuyện chụp mũ nhau là tham nhũng, tham ô, tham quan. Ký giả này không phải lãnh đạo, cũng chẳng là đảng viên, nhưng là loại đục nước béo cò ngoài đảng giàu nhờ viết mướn trong điêu ngoa. Hắn tự nhiên giàu lên với nhà cao cửa rộng, nhờ nhận được nhiều tiền viết mướn, kể cả chuyện hắn tống tiền bằng cách đe dọa với các nạn nhân của hắn, thì bọn bút nô đâm thuê qua viết mướn này là bọn ký sinh bẩn sống nhờ nên ngấm ngầm ủng hộ cho bằng được chế độ bạo quyền độc đảng toàn trị…

Chính trị học nghiên cứu về quyền lợi và xã hội học khảo sát về tư lợi, khi phối hợp với nhau trong điều tra sẽ đưa ra các kết quả cùng các kết luận ngay trong định chế và cơ chế do ĐCSVN sinh ra:

-Khi quan sát trực quan ngay trong hệ thống nội bộ của ĐCSVN hiện nay, thì ta thấy đảng viên lạm quyền để trục lợi đông lúc nhúc như kiến rừng trong luật rừng. Và, ta sẽ không còn gặp các người cộng sản thật sự với kiến thức, với lý tưởng, vì loại người này đã vĩnh viễn tuyệt chủng miệt thiên thu, từ khi khối cộng sản Đông Âu đưa nhau vào mộ phần cuối thế kỷ XX vừa qua.

– Khi khảo sát thực địa ngay trong định chế do ĐCSVN phân quyền ta thấy đầy dẫy tham quan đông nghẹt như sâu đang mọt rừng. Chúng rành «sân sau», chúng nắm «ô dù», chúng có «chống lưng», chúng lại tổ chức «đảng cử dân bầu», theo cách âm binh gian lận trong âm giới gian trá của chúng. Tại đây, những ai là không tham ô, không hối lộ như chúng; không ăn nhậu trác táng như chúng, thì chúng sẽ không cho ứng cử, mà muốn ứng cứ thì chúng cũng không cho bầu.

– Khi điều tra trực tiếp vào ngay trong hệ thống khoa học và giáo dục thì ta gặp thường xuyên bọn học giả-thi giả-điểm giả-bằng giả ngập tràn như bèo cho lấp mặt sông làm ngộp thở cả nước. Và bọn lãnh đạo giả, trí thức giả này không hề nghiên cứu, và học thuật đối với chúng là truyện «ăn cơm nhà, cõng ngà voi», không có lời lại chẳng sinh lợi cho đám «gà què ăn quẩn cối xay này». Nên những ai lương thiện trong học thật, có lương tâm trong công việc thật, có lương tri trong trí thức thật thì chóng chầy sẽ bị bọn lãnh đạo giả, trí thức giả này hãm hại rồi truy diệt.

– Khi xã hội học thực nghiệm phân định được sự phức hợp của các thiểu số hiện nay, song lứa cùng chính trị học nhận thức khi đi sâu vào điền dã sẽ nhận ra khi quyền lực biết «bố thí» quyền lợi cho những kẻ ngoài xã hội, mà ý đồ cùng thâm ý là để những kẻ ngoài xã hội này giúp chúng trực tiếp bảo vệ tà quyền trong toàn quyền của chúng.

Đây là khúc quanh của xã hội học quyền lựcxã hội học thiểu số khi điều tra về đặc quyền, đặc lợi, đặc ân trong ĐCSVN, tại đây phải thấy cho thấu là hơn bốn triệu đảng viên, thì không tới phân nửa là bọn sâu dân mọt nước, nhưng phân nửa kia chưa chắc là nhận được bổng lộc của ĐCSVN, mà vào đảng để được yên thân. Ngay trong số lượng đảng viên hiện nay, thì xã hội học định lượng phải điều tra cho ra các thành phần đảng viên nhưng chống đối đảng, và có những nạn nhân trong thiểu số này, là đảng viên nhưng ở trong bí thế cùng phận và có thể bị triệt sát bất cứ lúc nào, như trường hợp của cụ Lê Đình Kình, xã Đồng Tâm, tháng Giêng năm 2020.

Sự thật này sẽ giúp cho các chủ thể yêu đa nguyên, quý dân chủ, trọng nhân quyền thấy để thấu một thực tế xã hội phức tạp của Việt Nam hiện nay. Và sẽ yêu cầu chúng ta vận não để chuyển hóa não bộ, động não để chuyển biến não trạng của những nạn nhân là đồng bào của chúng ta không đủ nhận thức để tự thấy họ chính là nạn nhân của tà quyền có toàn quyền này.

Lê Hữu Khóa

Giáo sư Đại học * Tiến sĩ quốc gia trường gia Cao học khoa học xã hội Paris * Tiến sĩ xã hội học Đại học Nice-Sophia Antipolis * Giám đốc Ban Cao học châu Á * Giám đốc biên tập Anthropol-Asie * Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á * Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCO – Liên Hiệp Quốc * Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa. Paris * Cố vấn thẩm định giáo dục và nghiên cứu đại học Bourgone-Franche-Comté * Biên tập viên tập chí Hommes&Migrations * Thành viên Hội đồng khoa học bảo tàng lịch sử nhập cư * Thành viên Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á * Hội viên danh dự nhóm Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới.

 

 

 

 

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s