Từ Nhất Nguyên Sang Đến Đa Nguyên

Ghi Chú NL: Bài viết dưới đây nhận định sự thay đổi của cơ chế cầm quyền VN từ 1975 đến hôm nay và trong tương lai. Theo nhận định của tác giả, hướng đi từ nhất nguyên sẽ chuyển dần sang đa nguyên. Từ kinh tế sẽ chuyển sang chính trị. Đa nguyên là hướng đi của thế giới và của nhân loại. Nhưng đa nguyên trên cái nguyên tắc nào, cái căn bản nào lại là một đề tài, có lẽ, không nên bỏ qua. Tuy nhiên vì là một đề tài lớn, tác giả chi đưa ra nhận định trong phạm vi nhỏ, để các thành phần (chống cộng, thành phần thứ ba theo nhận định của tác giả, tức là thành phần đấu tranh cho dân chủ mà không nằm trong thành phần chống cộng) làm thế nào để đáp ứng cho phù hợp với sự thay đổi của cơ chế cầm quyền VN. Bởi nếu thành phần dân tộc không chuẩn bị thì sự đa nguyên nếu có, cũng có thể là đa nguyên hình thức. Nếu cơ chế chính trị thay đổi từ nhất nguyên sang đa nguyên thì đại khối dân tộc phải làm gì để tiến trình thay đổi đó tiếp tục xảy ra, trong một tinh thần nhân bản, nhân tính, nhân chủ. Và quan trọng hơn, phải xây dựng đất nước dựa vào nền tảng nào? Đây cũng là đề tài cần phải bàn đến. Phải chăng Duy Dân Chủ Nghĩa, triết lý của Lý Đông A có thể giải quyết được những gì mà chúng ta tìm kiếm suốt cả hơn trăm năm? Trang mạng Ngàn Lau sẽ cố gắng trong khả năng để tiếp tục tìm hiểu Duy Dân Chủ Nghĩa cũng như triết lý Lý Đông A để mỗi con dân Việt, những người có lòng với dân tộc và đất nước, cùng nhau học hỏi để tìm ra một lộ trình hầu phục hồi lại văn minh Việt đã có từ 4 ngàn năm trước.

Sự chuyển dịch về hướng đa nguyên của thể chế và xã hội

Hiện nay người ta đang kêu gọi đoàn kết chính trị dân tộc để bồi đắp xu thế dân chủ, nhằm dân chủ hóa đất nước.

Hán thuộc là hiểm họa chung của dân tộc, thành ra để đoàn kết dân tộc trên con đường lớn, phải được đánh giá và phân tích rõ rệt về các thành phần dân tộc.

Nhưng ít ai chỉ rõ trong cấu trúc dân tộc đang tồn tại các khối quần chúng mang những tư duy nào, thành ra các bước xây dựng không phù hợp, từ đó dẫn đến loay hoay chậm phát triển vì không làm sao đoàn kết được.

  1. Dân Tộc Đa Nguyên Dù Thể Chế Nhất Nguyên

Do điều kiện lịch sử, dân tộc Việt thời kỳ hiện đại hình thành 2 tư duy lớn là chống cộng (ủng hộ quốc gia VNCH) và theo cộng (ủng hộ quốc gia VNDCCH) và một tư duy đứng giữa 2 khối này, không theo tư duy nào, chú trọng phát huy nội lực và tìm kiếm con đường dân chủ-phát triển dân tộc, như học thuyết của phong trào quốc gia cấp tiến, giáo lý đạo PGHH … là những ví dụ (tạm gọi là thành phần thứ 3 – tư duy dân chủ để phát triển đất nước và dân tộc hùng mạnh)

Do đặc điểm chính trị, quốc gia VN trước 1975 chia làm 2 vùng lãnh thổ, vùng miền Bắc mang đặc trưng dân chủ XHCN, và vùng miền Nam mang đặc trưng dân chủ của tư bản.

Trên vùng lãnh thổ VNCH, do nó khuyến khích dân chủ theo giá trị chung của nhân loại, nên nó cũng đồng thời cưu mang thành phần thứ 3.

Chính vì sự chung sống về địa lý này làm người ta ngộ nhận và ghép chung khối quần chúng mang tư duy chống cộng/ bài cộng và thành phần thứ 3 (mang tư duy dân chủ để tiến bộ) là một

tôi gọi đây là sự gán ghép Sai Lầm Thứ Nhất về lý luận tranh đấu

Sau sự kiện đất nước thống nhất 1975 dẫn đến dân tộc ly tán, chính quyền CHXHCNVN chỉ chấp nhận dân chủ XHCN, đàn áp và thủ tiêu tất cả những tư duy dân chủ khác, dẫn đến 1 bộ phận dân tộc phải bỏ nước ra đi, phát tán khắp nơi trên thế giới.

Đảng CSVN tuy thống nhất được lãnh thổ đất nước, nhưng không thể thống nhất tư duy dân tộc (vì quan điểm sai đưa đến cách làm sai).

Dẫn đến hệ lụy là đất nước có vẻ nhất nguyên (vì thể chế bắt buộc) nhưng sóng ngầm đa nguyên tồn tại (trong tâm tưởng người ở lại và người ra đi)

Từ một đất nước đa nguyên, Đảng CSVN- thể chế cố gắng gò ép đất nước quay về nhất nguyên, sau đó theo thực tế tiến bộ và mở cửa, lại bắt buộc phải quay về thực tế đa nguyên. Tôi gọi đây là Lãng Phí Thời Gian Tiến Bộ Chính Trị

  1. Xã Hội Đa Nguyên và Thể Chế Đa Nguyên

Từ nhất nguyên về kinh tế và chính trị (hoàn toàn phải theo tư duy cộng sản-XHCN), thể chế đã phải chấp nhận cải cách để đất nước tồn tại, với cái mốc là 10 năm/ một lần thay đổi.

Mốc 1975-1985 – nhất nguyên về kinh tế và chính trị.

Mốc 1985-1995 – mở cửa kinh tế bang giao phương tây, tiến lên nhanh đa nguyên về kinh tế, nhưng vẫn nhất nguyên về chính trị.

Mốc 1995-2005 – bình thường hóa quan hệ với Mỹ và Phương Tây, cho Việt kiều tự do về nước, mở cửa cho internet … triệt để đặt nền móng vững chải cho đa nguyên về kinh tế và phát triển trở lại đa nguyên về chính trị trong xã hội (trên cái nền ngầm âm ỉ bị đè nén từ trước).

Mốc 2005-2015: tiến tới xóa bỏ hẳn cái đuôi định hướng XHCN trong kinh tế thị trường, chấp nhận tư duy đa nguyên hoàn toàn về kinh tế.

Trong đảng hình thành các phe phái tư bản thân hữu, thân phương tây, các nhóm hoàng tử, thái tử đảng đi tây học về cầm nắm quyền lực ngày càng gia tăng về số lượng và nắm giữ các vị trí quan trọng dẫn đến đa nguyên về tư duy quản lý xã hội trong đảng.

Tôi gọi đây là Đa Nguyên Trong Đảng, Còn Đảng Gọi Nó Là “Hiện Tượng Tự Diễn Biến, Tự Chuyển Hóa Từ Bên Trên Và Từ Bên Trong”

Về xã hội, án tù cho các khối quần chúng kêu gọi đa nguyên nhẹ đi, những nhà hoạt động dân chủ có Lòng Yêu Nước Chân Chính, có Tầm, có Tâm Trong Sáng dù không chấp nhận ý thức hệ XHCN ít bị báo đảng chửi mắng, đánh hội đồng tư tưởng hơn, cả trong lẫn ngoài nước (tiền đề đi đến việc đảng chấp nhận lòng yêu nước chân chính dù khác biệt ý thức hệ). Tôi gọi nó là Chấp Nhân Đa Nguyên Khi Thực Hành Lòng Yêu Nước Chân Chính Vì Tiến Bộ Đất Nước

Tư duy cộng sản -cộng hòa trong quần chúng trong nước cũng xóa nhòa ranh giới triệt để, các thành phần có liên quan đến thể chế cộng sản miền bắc và cộng hòa miền nam đã chung sống, giao lưu ngày càng thân thiện và hòa đồng.

Như vậy, theo chu kỳ tiệm tiến bắt buộc phải thay đổi (vì thực tế thay đổi), trong 10 năm tới sẽ là giai đoạn 2 của đa nguyên về chính trị.

Giai Đoạn Từ 2015-2025,  sẽ là giai đoạn xã hội và thể chế tiến tới Đa Nguyên Về Chính Trị Bền Vững Để Tạo Tiền Đề Cho Chuyển Hóa Chính Trị Quốc Gia.

Ngay trong đảng cũng đã bàn tán, người ta gọi nó là Đổi Mới 2, và nó là 1 xu thế được phát triển từ thực tế vận động của xã hội và thể chế, không ai có thể ngăn cản và thay đổi. Bài viết của ông Vũ Ngọc Hoàng trên tờ VietNamNet ngày 22/9/2016 là một dẫn chứng.

Như vậy, xã hội và thể chế đã thay đổi nhanh chóng, còn dân tộc thì sao? Sự khác nhau giữa phong trào chống cộng/ bài cộng và phong trào dân chủ do thành phần thứ 3 khởi xướng là những gì? đi con đường nào?

Loạt bài này kêu gọi sự đóng góp quan điểm của độc giả, để kiện toàn nó tốt hơn.

“Thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc”

Nguồn FB: An Dân Nguyễn

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s