Sự Tàn Bạo Của Con Người

Khi những dòng chữ này được viết tại thành phố Eagan thuộc tiểu bang Minnesota vào ngày 15 tháng 4 năm 2013 thì tại thành phố Boston thuộc tiểu bang Massachusett — xảy ra một cuộc đặt chất nổ tại điểm cuối cùng (finish line) của đoàn người tham dự vào cuộc chạy bộ đường dài do thành phố Boston tổ chức vào mỗi năm.

Hai chất nổ được nổ tung làm cho ba người bị chết và trên hai trăm người bị thương. Hai cuộc nổ cách nhau chưa đầy một phút trên con đường của những người tham dự cuộc chạy bộ mang tính quốc tế này.  

Dĩ nhiên những cuộc bạo hành này xảy ra khắp nơi trên toàn thế giới. Khác chăng là ở mức độ và người trong quốc gia đó xem là chuyện quan trọng hay không quan trọng. Đối với một chính quyền đàn anh như Hoa Kỳ, thì chuyện này họ xem rất là quan trọng và sẽ tìm ra thủ phạm của vụ đặt chất nổ này để trừng trị — đồng thời cảnh cáo những nhóm khủng bố khác, có ý hướng gây xáo trộn sinh hoạt của người dân Hoa Kỳ qua hình thức bạo động.  Đối với những quốc gia khác nhỏ bé hơn thì có lẽ, chính quyền cũng sẽ không làm gì nếu chuyện điều tra tạo ra sự nguy hại đến cơ chế cầm quyền của người lãnh đạo.

Sự tàn bạo của con người xem ra cũng có nguyên nhân của nó.  Có thể vì bực tức cá nhân, hay bực tức của dân tộc đủ để tạo ra sự tàn bạo giữa cá nhân với người khác, hoặc của một dân tộc này đối với một dân tộc khác. Sự đối xử không công bằng giữa quốc gia này đối với quốc gia khác đủ tạo ra cớ để những ai chủ trương quá khích thực hiện những hành động mang tính bạo động, làm phương hại đến cuộc sống của kẻ khác.

Phải chăng sự tàn bạo của con người là sự tự nhiên? Và sự tàn bạo của người Việt Nam có hay không có?

Nhìn về các loài thú thì chúng ta luôn luôn nhìn thấy sự tàn bạo xảy ra hằng ngày vì sự sống còn. Vì miếng ăn loài thú có thể thanh toán lẫn nhau để giành một miếng ăn, hay giết một con vật khảc nhỏ bé hơn mình  để tạo ra miếng ăn chính bản thân. Thí dụ đơn giản là con mèo không có chủ thì con mèo này sẽ tìm bắt bất cứ loài chuột nào để tạo ra thức ăn cho chính  mình. Và một loài thú khác to hơn con mèo sẽ cướp lấy mạng sống của con mèo để tạo ra thức ăn cho chính bản thân.  Sự tàn bạo này có thể hiểu được bởi vì sự sống còn. Và dĩ nhiên khi một con thú nào đó no đủ thì con thú  đó sẽ không làm chuyện săn mồi, cướp lấy mạng sống của con thú khác.

Nếu quan niệm con người từ loài thú mà ra thì bản chất của con người cũng có sự tàn bạo trong đó. Nhưng đây là lý luận chỉ dựa vào một khía cạnh của loài thú mà không dựa vào nhiều khía cạnh khác. Thực ra con người với bộ óc được phát triển ở cao tầng thì lối ứng xử khác xa loài cầm thú và bộ óc của con người phát triển ở cao độ để nhìn rõ đâu là phải, đâu là trái. Chính vì ở điểm này, chúng ta được xếp vào loài Người chứ không phải vào loài thú.

Nếu nhìn ở khía cạnh nói bên trên thì sự tàn bạo của Con Người đối với Con Người không phải là sự tự nhiên. Trái lại đó là sự tàn bạo có tính toán.  Sự tàn bạo do một cá nhân hay nhiều cá nhân đưa ra chủ trương tàn bạo để nhằm mục đích đòi hỏi hay thoả mãn nhu cầu của bản thân hay nhu cầu của một tổ chức, một đảng phái hay một nhóm cầm quyền.  Sự tàn bạo này xảy ra nhiều hình thức ở mức độ khác nhau mà thoạt nhìn chúng ta sẽ lầm tưởng là không có sự tàn bạo.

Không phải hành động đặt chất nổ để giết hại ai đó, hay cầm dao đâm giết ai đó gọi là tàn bạo.  Có những cái tàn bạo giết hại một làng xóm, một thế hệ, hoặc giết hại cả một dân tộc mà không cần một tiếng súng, không cần một loại vũ khí nào. Đây chính là sự tàn bạo đáng nói và cần phải phân tích.

Trong quyển sách Con Người Việt Nam Hôm Nay và Ngày Mai, do nhà xuất bản Ngàn Lau xuất bản vào năm 1992, tác giả Trung Thành viết như sau:

“Chúng ta là những kẻ Man Rợ, ngay từ khi biết đến từ ‘sống’ chúng ta đã biết đến khái niệm ‘giết chóc’. Lịch sử chúng ta bên cạnh những cuộc chiến tranh chống ngoại xâm còn có rất nhiều cuộc chiến đẫm máu để thoả mãn cho những hằn thù điên cuồng, những khát vọng quyền lực, những cơn khát chém giết”.

Có phải chăng sự tàn bạo của người Việt Nam là do bản tính của cá nhân hay của dân tộc?  Hay sự tàn bạo này phát xuất do sự giáo dục từ gia đình, từ chính sách giáo dục của quốc gia, hoặc do xã hội tạo ra? Thế nào gọi là sự tàn bạo của người Việt Nam hôm nay?

Những câu hỏi trên không phải dễ trả lời bởi sự quan hệ hữu tương giữa Con Người với Con Người, giữa Con Người với xã hội, giữa Con Người với dân tộc. Sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau tạo ra sự tàn bạo của người Việt Nam đối với người Việt Nam cho dù chúng ta sống bất cứ nơi đâu, sự tàn bạo này đều xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau.

Hành động tàn bạo của người Việt Nam đối với người Việt Nam

Có những ông/bà chủ Việt Nam, giựt tiền lương của nhân viên làm việc cho mình hoặc giựt tiền lương khi nhân viên nghỉ việc.

Có những người khoa bảng Việt Nam, đem bằng cấp mình ra hù doạ những kẻ kém học hơn mình, hoặc giả lợi dụng ngành điều tra trong cơ quan công lực để che lấp tội lỗi của kẻ khác nhằm mục mình hưởng lợi từ kẻ mà mình che đậy tội lỗi. Và khi cái hưởng lợi đó mất đi thì đem kẻ tội lỗi ra tố cáo để chứng minh cho mọi người thấy rằng mình công minh trong công việc công lực.

Có những công ty Việt Nam trong ngành sản xuất tạo ra sản phẩm mà không cần biết sản phẩm đó độc hại ra sao, môi sinh sẽ ảnh hưởng đến xã hội ra sao.

Có những bậc cha mẹ sẵn sàng bán con cho đi làm điếm để mình có một cuộc sống sướng hơn. Hoặc dạy con cái mình cách đi lường gạt kẻ khác.

Có những người Việt Nam vì người khác không chống cộng theo cái chống cộng của mình, vội vàng chụp mũ là cá nhân đó, tổ chức đó là cộng sản, thân cộng hoặc không yêu nước.

Có những người Việt Nam tham quyền  cố vị, sẵn sàng bỏ tù bất cứ ai lên tiếng nói của lương tâm trên lãnh vực của xã hội, của Con Người — bởi những tiếng nói đó làm ảnh hưởng đến địa vị cầm quyền của họ, ảnh hưởng đến quyền tham nhũng, hối lộ của chính họ.

Có  những người Việt Nam sẵn sàng thủ tiêu kẻ khác để che lấp tội lỗi của mình, hoặc vì bất đồng chính kiến với kẻ khác mà sẵn sàng dùng bọn du đảng thanh toán kẻ mình không thích.

Có những người làm trong ngành giáo dục tại Việt Nam, tung đề thi ra thị trường trước kỳ thi để lấy tiền bỏ túi.

Có những người Việt Nam hăm dọa tác giả của những bài viết mà họ nghĩ rằng bôi nhọ người Việt (nhà cầm quyền) trong nước và cho rằng những cá nhân viết bài đó là tay sai của Mỹ, hay của lực lượng phản động nước ngoài.

Có những người Việt Nam khoe khoang là phục vụ cộng đồng nhưng việc làm thì phục vụ chính bản thân hơn là chuyện phục vụ cộng đồng.

Có người dễ tính cho rằng những hành động trên không tàn bạo. Nhưng nếu nhìn kỹ lại, nhìn kết quả của những hành động trên sẽ thấy được nguy hiểm to lớn của nó mà người viết sẽ phân tích dưới đây.

Kết quả của sự tàn bạo

Tương quan của Con Người với Con Người là một tương quan hữu tương. Một hành động nhỏ bé của mỗi Con Người Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến gia đình, xã hội, và cả một thế hệ mai sau.  Là một người Việt Nam vẫn còn quan tâm đến Con Người Việt Nam, chúng ta phải nhìn sự tàn bạo ở một khía cạnh khác với mục đích tạo ra một thế hệ mới, một lối suy nghĩ mới trong cách ứng xử hằng ngày.

Mỗi hành động tàn bạo của một Con Người sẽ có tác động vào cuộc sống và xã hội. Mỗi hành động tàn bạo của một cơ chế cầm quyền sẽ có tác động đến cả một thế hệ và cả dân tộc.

Một cá nhân dạy bảo một cá nhân khác lường gạt sẽ tạo ra một tầng lớp người chỉ biết lường gạt. Một cá nhân giựt lương của nhân viên mình sẽ tạo ra hình ảnh bóc lột của thời nô lệ và làm cho kẻ khác nghĩ rằng chuyện giựt lương là chuyện bình thường do dù biện minh với bất cứ lý do nào đó. Chưa kể hành động giựt lương sẽ làm cho nạn nhân cảm thấy quá nhỏ bé, quá tầm thường. Và khi Con Người bị dồn nén, bị lợi dụng thì Con Người sẽ có những hành động có hại chính bản thân, hoặc có hại đến người khác bởi chuyện giựt lương của người chủ.

Chỉ vì bực tức cá nhân để chụp mũ hay thủ tiêu kẻ khác tạo ra sự xáo động trong xã hội bởi những người chung quanh sẽ lo lắng cho số phận của mình, hoặc những người chung quanh sẽ tổ chức thành những băng đảng để đối chọi lại với hành động của một cá nhân trên.

Vì tham quyền cố vị, các nhà cầm quyền độc tài trên thế giới, gồm có cả nhà cầm quyền Việt Nam, sẵn sàng đàn áp những tiếng nói của lương tâm. Hành động tàn bạo trên tạo ra một xã hội, một thế hệ chỉ biết lắng nghe, chấp nhận sự tham quyền cố vị, chấp nhận sự ăn cắp tài sản quốc gia cho chính bản thân và sẵn sàng a dua với nhà cầm quyền để thi đua nhau cướp lấy mạng sống, tài sản của đất nước, của dân tộc với một danh nghĩa “yêu nước”.

Sản xuất những sản phẩm nguy hại đến sức khoẻ của Con Người hoặc ảnh hưởng đến môi sinh sẽ tạo ra một hệ lụy cho cả một thế hệ lâu dài. Sự tàn bạo này gia tăng hơn khi chính nhà cầm quyền Việt Nam sẵn sàng bao che những công ty, những cá nhân tạo ra những sản phẩm nguy hại đến sức khoẻ và đời sống của Con Người.

Tung đề thi ra thị trường trước kỳ thi là một hành động tàn bạo trí tuệ. Hành động này tạo ra một thế hệ chỉ biết cóp nhặt, tìm cách dễ nhất mà không cần suy nghĩ để tạo ra một mảnh bằng nuôi thân, hay một mảnh bằng để tiến thân trong cơ chế của nhà cầm quyền.

Lợi dụng sự có học của mình trong ngành công lực để che đậy tội lỗi của một vị lãnh đạo tôn giáo nhằm mục đích được nắm vị thế lãnh đạo. Và khi vị thế lãnh đạo không còn nữa thì tố cáo vị lãnh đạo tôn giáo này. Đây là sự tàn bạo của người khoa bảng có bằng cấp. Sự tàn bạo này tạo ra nhiều sự nguy hại đến xã hội và lòng tin tôn giáo. Nếu vị lãnh đạo tôn giáo thực sự làm điều bậy (sách nhiễu tình dục trẻ em) mà người khoa bảng này, nằm trong ngành công lực, che đậy hơn 20 năm thì đây là hành động tàn bạo làm cho niềm tin vào cơ quan công lực của người Việt không còn nữa, đặc biệt những người Việt Nam làm trong ngành công lực tại Hoa Kỳ. Nếu vị lãnh đạo tôn giáo không làm điều bậy và bây giờ bị tố cáo bởi người khoa bảng này — thì đây là hành động tàn bạo không những chỉ đối với vị lãnh đạo tôn giáo, mà là đối với niềm tin của giáo dân, tạo ra một sự nghi ngờ về tôn giáo, về tín ngưỡng, về cá nhân lãnh đạo tôn giáo của bất cứ ai đó. Điều này đã xảy ra tại thành phố Irving, TX.

Hành động chụp mũ người khác bởi họ không yêu nước, không chống cộng giống mình là một hành động tàn bạo. Bởi hành động này tạo ra nhiều hoang mang trong quần chúng, hoặc tạo ra một thế hệ chỉ biết nghe và tuân thủ theo mệnh lệnh của một đảng phái, một tổ chức nào đó. Lối suy tư độc lập không còn nữa mà chỉ có một suy tư duy nhất theo chiều hướng của một cá nhân, một tập đoàn, một tổ chức nào đó mong muốn. Chưa kể vì sự sống còn, cá nhân bị chụp mũ sẽ làm những điều thực sự nguy hại đến số đông đang sinh sống trong xã hội.

Phải chăng chính sự tàn bạo của người Việt Nam, ngày hôm nay Con Người Việt Nam đã trở thành ù lỳ trước những tàn bạo trên; trở thành những người máy chỉ biết nghe và phục vụ người chủ; trở thành những kẻ tàn bạo sẵn sàng xử dụng bất cứ hình thức nào để đối chọi lại những ý kiến khác biệt?

Nếu nhìn sự tàn bạo ở một góc nhìn mới này thì có thể nói rằng — sự tàn bạo của Người Việt Nam đã trở thành một “truyền thống”. Một thứ “truyền thống” cần phải mỗ xẻ và cùng nhau đi tìm phương pháp giải quyết vấn đề. Chỉ khi nào chúng ta nhìn ra được vấn đề, nhìn ra được sự tàn bạo của người Việt Nam đối với người Việt Nam — thì lúc đó chúng ta mới có thể cùng nhau thảo luận, cùng nhau đi tìm một phương pháp khả thi để chấm dứt sự tàn bạo của người Việt Nam đối với người Việt Nam.

Ai là người có lỗi trong sự tàn bạo này? Lỗi là mỗi người trong chúng ta. Chúng ta im lặng hoặc đồng loã với sự tàn bạo trên. Lỗi là lỗi của nhà cầm quyền bởi nhà cầm quyền dùng thủ  đoạn tàn bạo để đàn áp tiếng nói khác biệt và chúng ta, số đông sống trong xã hội, làm ngơ trước sự tàn bạo của kẻ cầm quyền.

Giờ phút này không phải để nói lỗi của ai. Trái lại, giờ phút này là lúc chúng ta cần mạnh dạn nhìn ra sự tàn bạo của Người Việt Nam đối với Người Việt Nam để cùng nhau tìm ra phương cách giải quyết vấn đề, chấm dứt sự tàn bạo này.

Làm được điều đó hay không là câu hỏi mỗi người trong chúng ta phải tìm câu trả lời cho chính mình.

Vũ Hoàng Nguyên

Tháng 4, 2013

Eagan, MN

 

 

 

 

 

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s