Kết: Việt Tộc Tang Thương? (P1)

Ghi Chú NL : Đây là phần VI trong sách Triệt Luận của giáo sư Lê Hữu Khóa. Để tiện dịp cho độc giả theo dõi trong phạm vi thời gian giới hạn, chúng tôi xin chia ra nhiều phần.

Việt tộc tang thương, khi quê hương gấm vóc của tổ tiên Việt bị nhiễm ô, khi môi trường bị hủy, môi sinh bị diệt, khi con dân Việt phải lưu vong hóa để nhận kiếp nô bọc, nô tỳ cho các quốc gia láng giềng. Việt tộc tang thương, khi dân lành một sớm một chiều đã thành dân oan, trong hoạn nạn màn trời chiếu đất, nạn nhân của liên minh giữa bạo quyền công an trị, tà quyền tham nhũng trị, ma quyền tham tiền trị. Việt tộc tang thương, khi dân nghèo thành dân đen trắng tay trong đầu tắt mặt tối, ngày ngày lao lực trong một nắng hai sương mà không đủ sống, giờ giờ dãi nắng dầm mưa mà vẫn không sao thoát khỏi cùng quẩn. Việt tộc tang thương, với bao đồng bào vô gia cư, trong hoạn cảnh đầu đường xó chợ, với nhục cảnh trẻ bụi đời trên đường phố, sống nay chết mai, bị độc đảng bỏ rơi, bị toàn trị xua đuổi, bị cực quyền hất hủi, bị cường quyền trừ khử… tang thương nhân phẩm… tan tóc nhân tâm…

Triệt luận trở lại các tổng kết nghiên cứu thực địa về thảm họa môi trường hiện nay tại Việt Nam, được phân tích qua các tri thức của môi sinh học hiện đại. Mà không quên thảm trạng nhân sinh hiện nay với hoạn cảnh của dân oan bị phá nhà, cướp đất một minh chứng của hiện tượng luận về một độc đảng cầm quyền hành tắc như một đảng cướp, trộm, cắp, giựt đất đai, tài sản của nhân dân.

Thảm họa màn trời chiếu đất của các đồng bào vô gia cư là khảo sát tiếp theo về thảm nạn của xã hội Việt hiện nay nơi mà con dân Việt mang nhân sinh bất bình đẳng vào thẳng nhân kiếp của các nạn nhân của một chế độ độc đảng toàn trị được xây dựng trên bạo quyền của bất công. Thảm kịch một xã hội bị tha hóa từ nhân cách tới nhân phẩm qua điều tra và khảo sát về các trẻ em bụi đời, sống còn vất va vất vưởng nơi đầu đường xó chợ trong một chế độ mà chỉ có bọn ký sinh trùng quay quất, lẩn quẩn chung quanh các đặc quyền, đặc lợi của ĐCSVN để nhận bổng lộc mà vinh thân phì gia.

Thảm họa này chồng chất lên thảm họa kia, công trình nghiên cứu về các tù nhân lương tâm của Việt Nam hiện nay. Từ phân tích bối cảnh xã hội dân sự tới giải thích những chặn đường đấu tranh vì công bằng và bác ái luôn dẫn tới sự dấn thân vì văn minh của dân chủ và văn hiến của nhân quyền. Các tù nhân lương tâm chính là những đứa con tin yêu của Việt tộc, đang bị lao lý hóa bởi bạo quyền công an trị, tà quyền bất tài trị, ma quyền tham nhũng trị. Tội phạm học là chuyên ngành sinh sau đẻ muộn của khoa học xã hội và nhân văn, nhưng lại là một chuyên ngành sắc nhọn để nghiên cứu tới nơi tới chốn tội ác của ĐCSVN từ khi nó cướp được chính quyền rồi độc quyền trong quá trình tha hóa Việt tộc.

Sinh luận: môi trường bị đốn, nhân đạo bị chặt

Nhân học hiện đại đã cởi bỏ được sự phân biệt thuở nào: con người có văn hóa (culture), ngược lại với thiên nhiên (nature) không văn hóa, vì nhân học ngày nay đã ý thức được bằng kiến thức là không có môi trường thiên nhiên nuôi nấng con người thì làm gì có văn hóa. Với nhận thức được bằng tri thức là không có môi sinh thiên nhiên nuôi dưỡng con người thì không có một văn hóa nào có thể tồn tại được. Cặp đối nghịch thuở nào văn hóa-thiên nhiên, nơi mà văn hóa có lãnh thổ riêng, thiên nhiên có lãnh thổ riêng, hai lãnh thổ với biên giới rành mạch, giờ đã thành cặp đôi song hành, đồng hội đồng thuyền: văn hóa bảo vệ thiên nhiên, để thiên nhiên tiếp tục nuôi con người có văn hóa! Mọi định nghĩa về văn hóa mà môi trường bị xóa, môi sinh bị khử, đều là những định nghĩa mang những khuyết điểm về kiến thức, tạo ra khuyết tật về tri thức.

Nhân học còn phải đi xa thêm nhiều bước nữa với trường hợp của Việt Nam hiện nay, nơi mà nhân đạo cần có môi trường và nhân phẩm cần có môi sinh. Khi ta đứng trước và thấy các cánh rừng từ Sa Pa tới Nha Trang bị đốn, bị nạo, thì ta thấy bị tổn thương từ nhân lý tới nhân tính, vì không có nhân lý nào sinh tồn với con người mà không có môi trường, vì không có nhân tính nào tồn tại với con người không có môi sinh. Tàn phá rừng để mưa kéo bùn về vùi lấp con người, nhà cửa, sông ngòi… Chính nhân lý với nhân tính tạo được nhân từ đối với thiên nhiên, như là sự thông minh biết bảo vệ môi trường như bảo vệ sự sống của chính mình.

Khi ta đứng trong hay đứng cạnh các vùng có khai thác quặng mỏ trên Tây Nguyên, như các hàng loạt các quả bom hóa chất trộn với bùn ô nhiễm sẵn sàng lăn xuống các bình nguyên bên dưới, thì ta thấy bị tổn thương từ nhân tri tới nhân trí, tại sao bạo quyền lãnh đạo vô tri đã để Tàu họa tàn phá môi trường tới mức tàn mạt hóa chính nhân cách của họ, tại sao tà quyền tham nhũng lại để Tàu hoạn tàn phá môi sinh tới độ đốn mạt hóa chính nhân diện của chúng.

Khi ta đứng trên nhìn xuống khu khai thác thép của Formosa, một vùng biệt cấm Việt tộc lai vãng ngay trên đất Việt, đã một sớm một chiều giết gọn, hủy sạch môi sinh của một không gian rộng của Biển Việt tại miền Trung, thì ta thấy bị tổn thương từ nhân bản tới nhân vị của cả một dân tộc, với độc đảng toàn trị đã mở cửa cho công nghiệp độc vào xóa trắng sức sống của môi sinh, nơi có hằng triệu đồng bào đang sinh sống nhờ môi trường biển.

Nhân học hiện đại đã từ bỏ được sự phân biệt thuở nào: con người có văn hóa (culture)  có toàn quyền canh tác, khái thác, tiêu xài thiên nhiên (nature) vô tri, vô giác, vô minh… Nhân học hiện đại không còn xem thiên nhiên đứng ngoài và đứng sẵn để con người sử dụng, vận dụng, tận dụng như phương tiện, như công cụ, nhất là như tài nguyên, cần lại xài và nếu cần là diệt. Một nhân học thông minh về môi trường là một nhân học có phương pháp luận biết ngăn chặn lại lối nghĩ, cách làm bất nhân là: tất cả sinh vật trong thiên nhiên làm nên môi sinh của môi trường đều được quy ra thành hàng hóa rồi thành tiền bạc để quyền lực biến thành quyền lợi rồi tự lợi mà tha hồ vơ vét. Một nhân học thông thái về môi sinh phải nhận diện được chính hệ độc nơi mà độc đảng sinh ra độc quyền, tạo nên độc tài, chế tác ra độc trị, để dựng lên độc tôn đã dung dưỡng rồi giáo dưỡng hệ tham nơi mà tham quan sinh ra tham quyền, tạo nên tham ô, chế tác ra tham nhũng, để tham tiền qua tham đất, tham rừng, tham biển… Chính hệ độc đã «béo bổ hóa» hệ tham bằng độc đoán của độc đảng tạo ra các hậu quả độc hại cho môi trường, các hệ lụy độc hiểm cho môi sinh.

Một nhân học thông thạo về môi trường và môi sinh phải phân tích được, phải giải thích được thảm trạng đã trở thành thảm họa cho Việt tộc. Các thành phố bị ngập lụt sau mỗi trận mưa tới từ các quy hoạch vô tri, vô minh, vô giác, hoàn toàn vắng bóng kiến thức làm nên tri thức, ý thức dựng nên nhận thức là: không được hủy sông ngòi, không được diệt các dòng chảy, và khi nước không thoát được thì nước sẽ hại, sẽ giết người. Các nhà máy thủy điện sau các trận xả lũ, đã giết dân và súc vật, thì chúng để lại trong thiên nhiên, trong đồng ruộng, trong canh tác một bãi tha ma của ô nhiễm, với các tổn hại đi cùng với các tổn phí khi con người muốn để tái tạo lại môi trường ban đầu.

Các nhà máy nhiệt điện ngày ngày khói và tro bay trong không khí để tồn đọng lại trong buồng phổi, trong nội tạng của con dân Việt, với sự xuất hiện của các làng ung thư, song hành cùng các thống kê kinh hoàng hằng năm về số người bị ung thư tại Việt Nam, mà nguyên nhân chính là biến thiên nhiên thành tro, biến môi trường thành khói, để rồi tất cả thành chất độc, làm ra chất chết hủy diệt hằng ngày Việt tộc. Nhân cách con người khai thác thiên nhiên chính là cách sống và chết con người trên trái đất này: có hậu hay không có hậu! Mà có hậu thì sốngkhông có hậu thì phải là chết! Và chết trong đớn hèn và tủi nhục, vì đã sống không xứng đáng với chính môi trường đã nuôi nấng mình.

Môi trường học không những đề nghị nghiên cứu các sinh hoạt, quan hệ, đời sống của con người trên môi trường thiên nhiên, mà môi trường học còn phải đi sâu và đi xa để phân tích các chính sách về môi trường, các quyết sách về môi sinh, các quốc sách về thiên nhiên của một quốc gia. Vì các quyết định của chính quyền và các hành động của chính phủ tác động trực tiếp và dài lâu trên môi trường, môi sinh; và chính môi trường và môi sinh là một trong những nền tảng của an sinh xã hội hiện tại, mà cùng là một trong những bảo hiểm cho các thế hệ tương lai. Môi trường học còn đưa ra các chỉ báo về không gian xanh trong đô thị, về môi trường xanh của một quốc gia, mà một chính quyền sáng suốt trong quyết định, một chính phủ thông minh trong hành động, biết nhìn xa trông rộng để bảo vệ môi trường, cụ thể là biết vận dụng tiến bộ khoa học, phát triển kinh tế mà trực tiếp phục vụ cho môi trường. Trong các quốc gia quý nhân quyền, trọng dân chủ, thì môi trường là chỉ báo nhân lý để đánh giá một dân tộc có thật sự là một dân tộc văn minh hay không?

Qua khảo sát, điều tra cách đối xử của dân tộc đó, nhất là chính quyền của dân tộc đó đối với môi trường và môi sinh của họ; cụ thể là không có một dân tộc nào thật sự văn minh, không có một chính quyền nào thật sự thông minh khi họ đối xử tàn tệ với môi trường. Môi trường học dựa vào nghiên cứu, điều tra, khảo xác, điền dả để tìm tới các phân tích và giải thích về hiện trạng của một môi trường. Chưa đủ! Môi trường học vận dụng các kết quả nghiên cứu để đi tới kết luận với dữ kiện chính xác, chứng từ khách quan về các hậu quả trên môi trường do con người sinh sống trên môi trường đó.

Chưa xong! Môi trường học còn phải tìm tới các các hậu quả trên môi trường sẽ gây ra các hệ lụy nào trên con người trong hiện tại, trên các thế hệ mai hậu. Chưa hết! Môi trường học phải đi cao hơn về tính liên kết giữa con người và thiên nhiên bằng lý luận của nhân sinh, nhân thế, nhân gian; bằng lập luận của nhân lý, nhân tính, nhân bản; bằng giải luận của nhân tri, nhân văn, nhân trí để có các diễn luận về nhân đạo, nhân nghĩa, nhân phẩm làm nên nhân vị của con người được định vị rõ ràng trong không gian của môi trường là nơi nhân dân và nhân loại đang sinh sống.

Môi trường học khẳng định minh bạch là không thể có nhân sinh, nhân thế, nhân gian lơ lửng sống không môi trường; là không thể có nhân lý, nhân tính, nhân bản lững lờ trên không trung mà không dựa vào môi sinh; là không thể có nhân tri, nhân văn, nhân trí bay bổng rồi vật vờ qua lại mà không dựa vào thiên nhiên nơi mình sinh ra và lớn lên, cho nên không thể có nhân đạo, nhân nghĩa, nhân phẩm làm nên nhân vị mà không được định vị qua không gian và thời gian rõ ràng trên một môi trường, qua hiện hữu trên một môi sinh. Môi trường học không hề rời chính trị, không hề xa chính sách, không hề quên chính giới, chính khách, không hề tách khỏi chính quyền và chính phủ trực tiếp quyết định lên số phận của môi trường, số kiếp của môi sinh.

Thảm trạng môi trường hiện nay của Việt Nam là chính quyền độc đảng không hề có một quốc sách sáng suốt nào về môi trường, chính phủ độc tài nhưng bất tài được ĐCSVN dựng nên cũng không không hề có một chính sách thông minh nào để cứu rỗi toàn cảnh bi đát trong bi nạn về môi trường Việt hiện nay. Nhiều chuyên gia quốc gia và quốc tế đã không ngần ngại đưa ra hình ảnh quê hương gấm vóc thuở nào, giờ chỉ là một bãi rác khổng lồ, lẫn lộn với hóa chất độc, ngày đêm gây ô nhiễm trên mức độ của quốc gia, tạo ung thư trên mật độ của dân tộc.

Môi trường học rọi sâu vào các hậu quả, soi rộng vào các hệ lụy qua nghiên cứu, điều tra, khảo xác, điền dã để nhận ra ĐCSVN với chính quyền độc trị nhưng không biết quản trị hệ môi trường, chính phủ độc tài nhưng bất tài trước thảm họa của ô nhiễm. Ngược lại và thậm tệ hơn, chính quyền và chính phủ của ĐCSVN đã dùng bạo quyền lãnh đạo để chung chia qua những nhóm lợi ích mà thực chất là các tập đoàn tội phạm sâu dân mọt nước biết buôn rừng bán biển. Trong bọn này còn có kẻ phản dân hại nước vì đã có ý đồ buôn dân bán nước, giết môi trường và diệt môi sinh có trong phản xạ bất nhân của chúng. Chúng dùng tà quyền tham quan để chung lưng đấu cật với ma quyền tham tiền, sẵn sàng tiêu diệt môi trường, truy giết môi sinh qua các quy hoạch đô thị, nông thôn, chúng cũng không tha thiên nhiên trên các vùng sâu, vùng xa với độc lý của tham-đất-vì-tham-tiền

Môi trường học nhân kết chính là môi trường học lột trắng nhân cách không kiến thức, vắng tri thức, trống ý thức, biệt nhận thức của một chính quyền độc trị độc đoán trong phản quản trị hệ môi trường, chính phủ độc tài nên độc hại trong quá trình phát họa ô nhiễm trùm lên đất nước, phủ lên số phận của cả một dân tộc. Môi trường học biết lột trần nhân dạng các hậu quả của vô minh, vô tri, vô giác, vô cảm của một chính quyền độc trị nhưng không biết quản trị hệ môi trường, chính phủ độc tài nhưng bất tài trước thảm họa của ô nhiễm. Môi trường học biết lột mặt nạ nhân diện của bạo quyền lãnh đạo, tà quyền tham quan ma quyền tham tiền, qua lòng tham không đáy của hệ tham: tham quyền để tham quan, tham ô để tham nhũng, tham đất tham tiền, sẵn sàng diệt môi trường, giết môi sinh vì tham, vì tiền.

Oan luận: nước mắt dân oan

Hiện tượng học về dân oan trong tiểu luận hiện tượng học nhân kết này. Chọn trực diện để tạo trực ảnh. Các bạn đã dùng mạng xã hội để gởi tới đồng bào những hình ảnh liêm chính nhất về bi nạn dân oan, mà cũng là thảm kịch hiện nay của Việt tộc. Hiện tượng học lấy cuộc sống để chế tác ra chất sống, trong chất sống có mắt thấy tai nghe, vì vô trương bất tín (không thấy không tin), chính hiện tượng làm nên kiến thức trực quan của con người. Hiện tượng học có chỗ dựa là hiện tượng luận, nơi mà: trực quan thấu trực cảnh, thực tế kể thực trạng, tầm nhìn sự thật nâng tầm vóc chân lý.

Từ đây, lấy chất sống của cuộc sống để tìm tới sự thật, để tạo ra tri thức, dụng tri thức để dựng lên ý thức, trong đó đạo lý của hay, đẹp, tốt, lành được hình thành để luân lý nói rõ về trách nhiệm và bổn phận của mỗi người, để sống có đạo đức, có nền là nhân phẩm đã biết nhận thức về mọi điều kiện làm người, và muốn làm người với nền của nhân lý, với vóc của nhân tri, với tầm của nhân trí. Nhân kết vừa là tổng kết, vừa là hùng lực của nhân vị tin vào nhân lý, biết dựa vào nhân tri, được nâng cao bởi nhân trí. Nhân bản có nền là nhân văn, có gốc là nhân phẩm, mang rễ của nhân từ. Nhân nghĩa biết trợ lực cho nhân thế, biết trợ duyên cho nhân tình, để nhân loại biết «ăn ở có hậu» ở mãi với nhân duyên.

Nhân kết Việt là thuật ngữ tới từ ít nhất là ba lập luận của Việt tộc: giống nòi Việt, gọi nhau là đồng bào vì cùng bào thai, vì cùng huyết thống. Dân tộc Việt, vì vậy có cùng một giòng sinh mệnh, sinh tử có nhau. Quê hương Việt, là mái nhà Việt để bảo vệ mọi công dân Việt. Nhân kết Việt, được tạo dựng qua ít nhất là ba lý luận của Việt tộc: Kết thân, vì có cùng một giòng máu, «máu chảy ruột mềm»; kết gia, vì cùng là đồng bào, «anh em một nhà»; kết kiếp, vì là thân phận Việt biết «một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ». Dân oan là con dân Việt, là đồng bào Việt, là dân tộc Việt, là giống nòi Việt, chia sẻ với chúng ta cùng một nhân kiếp Việt: chúng ta không thể bỏ rơi dân oan!

Hãy đứng về phía nước mắt của dân oan mất nhà, mất đất. Hãy đứng về phía tiếng gào của dân oan đòi công lý. Hãy đứng về phía tiếng hét của dân oan đánh thức công luận. Hãy đứng về phía tiếng thét của dân oan dựng dậy công luật. Hãy đứng về phía tiếng khóc của dân oan đang cầu cứu dân tộc! Hãy đứng cùng xã hội học để phân tích bất công. Hãy đứng cùng triết học để vạch mặt bọn bất nhân. Hãy đứng cùng luật học để lột mặt nạ đám tham nhũng. Hãy đứng cùng nhân học để trực diện chống tà quyền.

Hãy đứng cùng sử học để ghi nhận tội ác của độc đảng-độc tài! Dân oan là nạn nhân của tham nhũng, tác giả là bọn tham quan tạo ra tham ô, vì tham tiền, nên hiện tượng luận nhân vị phải có lý luận để lột mặt nạ chúng, với hình ảnh như dữ kiện, như chứng từ; từ đó phân tích và giải thích để lý luận về bản chất bất nhân của hệ tham (tham nhũng, tham quan, tham ô, tham tiền). Một hiện tượng luận nhân vị chỉnh lý phải lý luận rành mạch về nội chất và nội dung của hệ tham này.

Dân oan là nạn nhân của tham nhũng, nó là con đẻ của độc đảng lấy độc tài để xây dựng độc quyền, lấy độc trị để độc tôn, qua thủ thuật của bạo quyền, qua ma thuật của tà quyền, lấy âm binh công an trị để khổ sai hóa xã hội, lấy tuyên truyền một chiều để ngu dân hóa quần chúng, để rồi tha hóa mọi giá trị đạo đức của tổ tiên. Một hiện tượng luận nhân vị toàn lý phải thấy-để-thấu cái độc hại của hệ độc (độc đảng, độc tài, độc quyền, độc trịđộc tôn) này.

Dân oan là nạn nhân của tham nhũng độc đảng, biến quyền lực thành quyền lợi, rồi biến quyền lợi thành tư lợi, nên chúng chính là tà quyền, là âm binh đang biến chất nhân phẩm Việt, bản sắc Việt, lương tâm Việt. Chúng là bọn cướp công ích của dân tộc, cướp công tài của đất nước, cướp công bằng xã hội, và chúng nhẫn tâm cướp luôn công lý của dân oan, vì chúng bất nhân, thất đức; nên một hiện tượng luận nhân vị phải có minh lý để thông suốt nhân vị của dân oan là một thực thể đại diện cho hệ công (công ích, công tài, công bằng, công lý).

Dân oan là nạn nhân của tham nhũng độc đảng trong tư lợi của tà quyền; dân oan đấu tranh đòi lại đất của họ, để đòi lại hệ công (công ích, công tài, công bằng, công lý), bằng thái độ liêm chính, bằng hành động liêm sỉ, họ liêm khiết tự lời nói tới quyết tâm. Một hiện tượng luận nhân vị phải có trực lý để diễn luận rõ ràng dân oan đại diện cho hệ liêm (liêm chínhliêm sỉliêm khiết), họ chính là đại biểu cho sự thật xã hội, chân lý quần chúng, lẽ phải dân tộc. Dân oan là thực thể đại diện cho hệ công (công ích, công tài, công bằng, công lý), cả cho hệ liêm (liêm chínhliêm sỉliêm khiết), dân oan không thể bị bỏ rơi, dân oan không thể đơn độc trong cuộc đấu tranh vì nhân phẩm Việt, được xây dựng trên nhân vị của nhân bản, nhân văn bằng nhân nghĩa, nhân từ của Việt tộc. Chúng ta chung lưng đấu cật, song hành và gắn bó với tiếng gào, tiếng hét, tiếng thét của dân oan, họ là đồng bào của chúng ta, họ đang lâm cảnh màn trời chiếu đất, họ chính là nhân nghĩa Việt phải có trong mỗi công dân

Khổ luận: đầu đường xó chợ… sống nay chết mai.

Nếu một dân tộc 100 triệu dân, mà có hằng triệu người vô gia cư, thì dân tộc đó đã phải nhận một phần lớn số phận màn trời chiếu đất. Nếu một giống nòi có 100 triệu con dân, mà có hằng triệu người vô gia cư, thì giống nòi đó đã phải nhận một phần lớn nhân kiếp đầu đường xó chợ.

Nếu ra đường, một công dân Việt đã thấy nhiều đồng bào của mình không có mái ấm che thân, khi công dân này sẽ nhận ra nhân phẩm của các đồng bào vô gia cư đã mất rồi! Thì chính lúc đó công dân đang có mái ấm che thân phải nhận ra luôn là chính nhân phẩm của mình đang bị xúc phạm.

Nếu ngoài phố, một công dân Việt đã thấy nhiều đồng bào của mình mất đất mất nhà, công dân này sẽ nhận ra nhân vị của các đồng bào vô gia cư không còn nữa! Thì chính lúc đó công dân này đang đất có nhà cũng phải nhận ra luôn là chính nhân vị của mình cũng đang bị mất, và sẽ bị mất bất cứ lúc nào bởi bạo quyền độc tài, tà quyền tham quan, ma quyền tham tiền.

Nếu trên đường ngoài phố, một công dân Việt đã thấy nhiều đồng bào của mình đang bụi thân trong bùn kiếp, mà trước đó họ là dân lành, dân đen đã bị bạo quyền độc tài, tà quyền tham quan, ma quyền tham tiền biến thành dân oan, dân bụi; họ đã bị cướp nhân quyền rồi! Thì chính công dân đó phải nhận ra là chính nhân quyền của mình cũng sẽ bị cướp.

Vì khi một dân tộc để bạo quyền độc tài, tà quyền tham quan, ma quyền tham tiền chỉ biết trộm, cắp, cướp, giật, rồi quyết định nhân kiếp của mình thì dân tộc đó phải nhận kiếp nạn nhân: không nhân phẩm, không nhân vị, không nhân quyền…

Kết: Việt Tộc Tang Thương? (P2)

Lê Hữu Khóa

Giáo sư Đại học * Tiến sĩ quốc gia trường gia Cao học khoa học xã hội Paris * Tiến sĩ xã hội học Đại học Nice-Sophia Antipolis * Giám đốc Ban Cao học châu Á * Giám đốc biên tập Anthropol-Asie * Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á * Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCO – Liên Hiệp Quốc * Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa  Paris * Cố vấn thẩm định giáo dục và nghiên cứu đại học Bourgone-Franche-Comté * Biên tập viên tập chí Hommes&Migrations * Thành viên Hội đồng khoa học bảo tàng lịch sử nhập cư * Thành viên Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á * Hội viên danh dự nhóm Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s