Âm Dương

Hòa Thượng Tuyên Hóa (1910-1995) là người lập Vạn Phật Thành và chùa Kim Sơn, California,  nhận định như sau: Nho Giáo (Khổng Học) như bậc tiểu học, Lão Giáo như bậc trung học và Phật Giáo như bậc đại học. Hiểu như vậy để thấy rằng nói chuyện Âm Dương (hay Kinh Dịch) có liên hệ thế nào với con người, tâm lý, sinh lý và vật lý

Lão Tử để lại Đạo Đức Kinh, nổi tiếng với câu mở đầu:

Đạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh

Khi Lão Tử bỏ đi biệt tích, để lại Đạo Đức kinh mà người sau đọc không ai hiểu nổi nên coi như thất truyền, nhưng từ đó câu “Nhất Âm, Nhất Dương, chi vị đạo” (đạo bao gồm một âm, một dương). Người sau dựa vào đó, viết ra Kinh Dịch, một trong Ngũ Kinh của Nho Học tạo nên căn bản văn hóa Trung Hoa.

Âm Dương cũng áp dụng trong Y học cổ truyền Đông Phương và trong phong thủy (địa lý) cũng như lý số (coi bói, tử vi).

Âm Dương cũng cũng được diễn dịch như Phải-Trái, Nam-Nữ, Sống-Chết… của thuyết Nhị Nguyên Luận hay Biện Chứng Pháp của chủ nghĩa Cộng Sản.

Biết Âm Dương cũng cần biết hệ luận của nó là Ngũ Hành (Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ). Tương sinh, tương khắc của ngũ hành là động cơ tạo chuyển động, biến hóa trong hệ thống Âm Dương.

Các cơ phận của con người như tim, gan, thận, phổi, tỳ (tụy tạng) tượng trưng cho ngũ hành (gan=mộc, phổi =hỏa, thận =thủy…). Y học và võ đạo chỉ nói rằng con người có mạch Nhâm–Đốc tượng trưng cho Âm-Dương, và Thận Trái- Phải cũng đại diện cho Âm-Dương. Trong thức ăn, gia vị cũng có ngũ vị, ngũ hành…

Khi sự điều hành cơ thể qua ăn uống, sinh hoạt mất quân bình, cơ thể sinh bệnh. Cơ thể ảnh hưởng đến con người, từ sinh lý qua tâm lý hay ngược lại. Thái độ con người với xã hội, những người xung quanh mất quân bình hay quá độ (thương, yêu ghét , hận…) cũng đưa đến xáo trộn cho chính mình cũng như những người xung quanh (chiến tranh).

Sự xáo trộn cũng có thể giải thích hiện tượng bán nam/bán nữ (gay/lesbian) khi con người sinh với thân thể phái nam như tinh thần là phái nữ.

Phật giáo đi xa hơn khi giải thích “tinh cha,huyết mẹ” hợp nhau thành bào thai. Nếu đứa trẻ thương người cha sẽ sinh làm con gái. Nếu thương mẹ sẽ đầu thai làm con trai. Như trong mỗi người nam-nữ đều có thành phần Âm và Dương.  Cũng như biểu tượng  của Thái cực: trong Thái Dương có Thiếu Âm và trong Thái Âm có Thiếu Dương.

Nho giáo có câu:

“Tri túc, đãi túc, hà thời túc”

“Tri nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn”

Biết vừa, biết đủ thì sống yên. Khi con người tranh giành quyền lợi thì chiến tranh xảy ra. Sự quân bình giữa con người và thiên nhiên là điều cần thiết.

Cũng như “tu thân, trị quốc ,bình thiên hạ”.  Nếu hiểu mình , hiểu người thì thiên hạ thái bình. Không phải đi xâm chiếm các nước láng giềng mới là bình thiên hạ.

Bởi thời xưa, lời nói không diễn hết ý nghĩa nên bị xuyên tạc bóp méo mà ngày nay tạo ra nạn cộng sản nắm quyền bằng bạo lực , ngu dân để bóc lột .  CS là những người mất quân bình nên không thể “hòa giải, hòa hợp” hay nói chuyện lẽ phải, đạo lý hay luật  lệ với những người mất quân bình trong suy nghĩ.  Cũng như hiện nay, không thể nói chuyện dân chủ với đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện khi mọi ý kiến, dự luật của đảng Dân Chủ đều bị bác bỏ (say No).  Nhìn vào phe tổ chức Hồi Giáo Anh Em ở Ai cập cũng vậy, họ biểu tình đòi phục hồi Tổng Thống Morsi vì đó là tổng thống dân cử, nhưng họ quên rằng Morsi hành động như một đại diện của Hồi Giáo,  qua áp lực của Hồi Giáo Anh Em, chính quyền Morsi quên đi trách nhiệm  cải thiện kinh tế, xã hội  mà chú trọng vào việc áp dụng luật lệ Hồi Giáo vào đời sống của toàn dân Ai cập. 

Nhìn vào Quốc Hội Mỹ hiện nay, chúng ta thấy phe đa số (majority) và phe thiểu số (minority). Nếu hai bên phối hợp nhịp nhàng. Có bất đồng ý kiến thì đưa biện pháp sửa chữa và bỏ phiếu quyết định. Nếu ý kiến hay kế hoạch của phe đa số thắng và thực hiện. Kết quả sẽ cho thấy tốt hay xấu. Nếu xấu thì lúc đó phe thiểu số có quyền đòi ý kiến, kế hoạch của mình phải được thực hiện. 

Còn nếu, như phe thiểu số khăng khăng bác bỏ ý kiến, kế hoạch của phe đa số, như Quốc Hội Hạ Viện nhiệm kỳ thứ 113 hiện nay thì chẳng có thì thực hiện được. Khi một bên trở thành quá khích thì phối hợp Âm Dương không còn nữa  và thiệt hại cho cả hệ thống (quốc gia hay hay cơ thể).

Như vậy, để có một hệ thống Âm Dương đều hòa (Dân Chủ ) trong một nước, chúng ta cần mỗi cá nhân hiểu biết về kiến thức, hành xử và suy nghĩ một cách cân bằng. Tiếc thay sự lương thiện trong con người không còn nữa.

Làm thế nào để sửa chữa tình trạng như vậy?

Nếu những trật tự của Khổng Giáo (Nhân, Nghĩa, Lễ, Tín…) không được thực hiện thì chính trị ngày nay, đa số chỉ là thủ thuật chính trị.

Tu học và lý luận nằm trong Phật Giáo. Ở đây không nhằm mục đích tuyên truyền cho Phật Giáo hay rao giảng kinh điển Phật Giáo nhưng nằm lẫn trong sự tu tập về Nhân quả,  Tánh Không, Duy Thức Học, Nhân Minh Luận… đã giúp nguời tu học tìm thấy an bình, hạnh phúc và giải thoát.

Con người tham ăn uống, hưởng thụ nên sinh ra chiến tranh để giành các nguồn lợi. Nói chuyện cân bằng Âm Dương có vẻ lẩm cẩm, chẳng ăn nhằm gì. Ăn ngon được thì cứ ăn, tại sao phải kiêng cử? Đến khi bệnh tới, bạn hy vọng đến bác sĩ sẽ có thần dược, uống vào hết bệnh liền? Từ cá nhân đến toàn thể nhân dân trong một nước, nếu một người không giữ được quân bình sinh lý, tâm lý thì sao? Bao nhiêu cảnh sát, bác sĩ, quan tòa, thầy giáo… Rồi trong một nước, bao nhiêu cơ chế dân chủ để thỏa mãn những đòi hỏi của người dân chỉ nghĩ đến bản thân?

Âm Dương  cũng được coi như định luật cân bằng để giúp con người suy nghĩ, lý luận để sống hợp lý, hòa hợp với xã hội. Khi con người coi thường sự quân bình trong đời sống thì những xáo trộn sẽ xảy ra đưa đến xung đột chiến tranh. Cũng như luật Nhân Quả trong đạo Phật, khi bạn không thuộc bài trong kiếp này, coi như thi rớt và kiếp sau bạn phải thi lại. Nhiều người nghĩ rằng chỉ sống cho mình là đủ, mặc kệ chuyện thiên hạ, miễn là mình không làm chuyện ác là tốt rồi.  Đây là bậc tiểu học, bậc đại học Phật Giáo giải thích nếu bạn không có lòng từ bi thì bạn không thể thoát khỏi thế giới Nhị Nguyên này. Theo Phật Giáo hiểu được Tánh Không (trí huệ) đòi hỏi phải có lòng Từ Bi, cứu độ chúng sinh, phục vụ xã hội cho tới khi…. Chúng sinh thoát khỏi luân hồi thì các Bồ Tát mới thành Phật. Phật tánh có sẵn trong mỗi chúng sinh nhưng để giải thoát thì mỗi cá nhân phải tự tu học. Phật Pháp, Bồ Tát chỉ giúp chứ không thể làm thay chúng ta được. Tùy theo nghiệp, chúng ta giải thích Âm Dương theo tình trạng mỗi người .

Trong thế giới chúng ta đang sống hiện nay, sự suy thoái trong các tôn giáo, các giới lãnh đạo tôn giáo đang sa lầy trong việc cải thiện đời sống tinh thần của chúng sinh.

Và khi tôn giáo còn hạn chế người đàn bà trong việc truyền đạo như Vatican hiện nay. Hay giam giữ người đàn bà không được đi học như Hồi Giáo tại A Phú Hãn. Ai không đồng ý là giết liền, làm gì có đối thoại hay phát biểu ý kiến khác biệt. Chỉ có đạo Phật chấp nhận đàn bà được đi tu và truyền đạo như người đàn ông và chấp nhận tranh luận để sáng tỏ vấn đề như đã làm từ ngàn xưa.

Có điều hơi kẹt là nếu hiểu và thực hành được thì giống như Phật, bỏ thế gian này mà nhập Niết bàn, dĩ nhiên không hoạt động chính trị nữa.  Còn nếu không hiểu mà áp dụng thì khác gì Phật giáo Quốc Doanh ???

Trần công Lân

VA 8-02-2013.

 

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s