Đọc bản tin Võ Văn Thưởng trên Internet (vovanthuong.org)

Nghe tin ông Thưởng là ngôi sao của đảng đang lên, có thể là người mở đường cho đảng tiến về tương lai… bèn lên Internet tìm đọc. Thấy bài của bồi bút Hoàng Nguyên nào (chắc được chỉ thị của Thưởng) viết về các cuộc biểu tình chính nhà nước khắp nơi về chuyện bán “đặc khu” cho Tàu dưới tựa đề “Về một cuộc cách mạng Lửa đang được khai hỏa” (5-7-2018).

Phải hiểu đã là bồi bút thì viết theo chỉ thị của cấp trên theo khuôn mẫu “Bác” Hồ (chính Hồ viết dưới bút hiệu Trần Dân Tiên tự khen mình cho có vẻ dân chủ). Thì Hoàng Nguyên (HN) có thể chỉ là tên giả của Thưởng hay một kẻ được trả tiền để viết theo ý Thưởng.

Vậy thì bài viết nói gì?

Đã là tin tức (mình) thì có 2 yếu tố:

  1. Sự kiện (fact) xảy ra.
  2. Cách tường trình tin tức của nhà báo, hay người thông tin.
  3. Phân tích và phê bình A và B. Đúng ra theo tinh thần dân chủ của các nước tự do thì giới báo chí độc lập với chính quyền (đệ tứ quyền ngoài tam quyền phân lập và được bảo vệ bởi Hiến Pháp) thì sự phân tích hay phê bình của giới truyền thông là độc lập. Nhưng trong chế độ độc tài hay cộng sản thì giới báo chí truyền thông chỉ là cái loa, tay sai của đảng hay chính quyền. Báo chí là để phản ảnh ý kiến của quần chúng đối với chính quyền chứ không phải là công cụ của chính quyền để bóp họng nhân dân. Cho nên người ngoài phải lên tiếng vì người dân trong nước bị bịt miệng, chỉ có bồi bút như Hoàng Nguyên là được phép của Thưởng: nói nhảm.

Sự kiện

  1. Vậy sự kiện ra sao? Chuyện người dân Việt cư ngụ trên nhiều tỉnh đã biểu tình chống “đặc khu” thì trên Internet, cả thế giới biết. Có nơi người dân biểu tình ôn hòa thì công an nhà nước dùng “bạo lực cách mạng” đánh đập dã man, bắt bớ…bất kể Hiến Pháp ghi rõ quyền của người dân được tụ tập, phát biểu ý kiến … thì không thấy đề cập. Nhưng khi có vài người bạo động thì công an và ông Thưởng làm rùm beng cho là dân cả nước đang âm mưu lật đổ nhà (bán) nước. Và như vậy bài viết cho rằng toàn bộ các cuộc biểu tình là sai trái. Còn chuyên nhà nước sai trái thì…im lặng.
  2. Nếu bảo là dân phá rối an ninh, trật tự xã hội thì sao dân Tàu sang VN lấn hiếp người dân Việt từ biển, đảo đến thành phố, biên giới thì chẳng thấy công an đâu để bảo vệ dân hay ông Thưởng trốn dưới gầm giường hay nhận tiền của Tàu đi ăn nhậu hết rồi?
  3. Tại sao nhà báo không đặt câu hỏi về các đại biểu nhân dân trong Quốc Hội đã không lên tiếng vì nhân dân? Phải chăng họ chỉ là đại biểu của Đảng nên đồng tình với nhà nước bán “đặc khu”? Khi nhà nước làm sai thì báo chí (hay ông Hoàng Nguyên) trốn đâu rồi? Ông Thưởng là trưởng ban Tuyên Huấn của đảng đang ăn cái gì để ngậm tăm? Tại sao báo chí không thay mặt dân để chất vấn nhà nước về “đặc khu” mà chỉ chạy theo nhà nước để vu cáo dân những tội vu vơ  (sẽ nói sau)?
  4. Khi dân biểu tình thì nhà nước phải cử đại diện ra tiếp xúc để giải quyết chứ không phải chụp mũ “phá hoại, phản động” để bắt nhốt. Đó là nhà nước xử dụng bạo lực. Vi phạm Hiến Pháp (cho dù là Hiến Pháp Lèo).
  5. Tại sao cái gọi là Ban Biên Tập Võ Văn Thưởng chỉ nói chuyện xấu của dân (mà dân có làm chuyện xấu cũng là vì do đảng dẫn dắt) mà khi đảng làm chuyện xấu thì Ông Thưởng và Ban Bí Thư làm cái đếch gì? Các ông Tuyên Huấn cái gì vậy??
  6. Khi dân biểu tình, vì sao, nguồn gốc từ đâu thì không thấy ông Hoàng Nguyên lược thuật. Bao nhiêu tỉnh, bao nhiêu ngàn người, những ai: già trẻ, lớn bé, trai, gái, ông già, phụ nữ…thương phế binh? Khi dân biểu tình, ở bất cứ nơi nào, cũng có kẻ xấu trà trộn phá rối (có khi là của nhà nước Việt cộng gài vào để bôi xấu uy tín của cuộc biểu tình). Nhưng chỉ là số nhỏ thì không thể lấy đó mà chụp mũ (nghề của cộng sản) rồi nói là cuộc biểu tình không có giá trị. Tại sao công an có giỏi thì điều tra bắt bọn xấu (bán nước mới là nguyên nhân ) và chấp nhận sự kiện dân biểu tình vì nhà nước không làm tròn nhiệm vụ cai trị đất nước?

Cách tường trình bản tin

-Bài viết muốn nói gì? Chuyện dân biểu tình vì nhà nước bán “đặc khu” cho Tàu cộng hay vấn đề an ninh quốc gia. Một vài người bạo động trong cuộc biểu tình có đe dọa an ninh đất nước cho bằng để Tàu cộng kiểm soát “đặc khu” chiến lược của đất nước (như bản tin của Nguyễn Tấn Dũng gửi ra)? Cái nào quan trọng hơn? Một đứa trẻ lên ba cũng biết rõ câu trả lời.

-Nếu bảo là “phong trào lửa” nhận tiền của nước ngoài thì phải nói rõ, chưa biết thì nói còn đang điều tra, mà nói rõ thì phải có bằng chứng: xảy ra ở tỉnh nào, có bao nhiêu người, tịch thâu bao nhiêu tiền? Mà có thực là nhận tiền thì cũng chẳng có gì khác với Đảng CSVN từ Nguyễn Phú Trọng trở xuống ăn tiền của Tàu để bán nước thì có gì lạ? Có khác chăng là họ chưa phải là nhà cầm quyền để ăn tiền+bán nước công khai như CSVN.

-Nếu chỉ một địa phương với vài kẻ phá hoại (dù với bất cứ cấp độ nào) mà bảo cả nước biểu tình là phản động thì đúng là Việt cộng rồi ông Thưởng ạ! (Xin lỗi, hình như ông cũng là Việt “Nam” cộng?)

-Nếu phong trào dân trị đòi chính quyền thay đổi mà ông Thưởng đứng vế phía đảng thì ông là ai? Ông ủng hộ hay chống đối “đặc khu”? Sao ông im lặng? Im lặng là đồng lõa. Ông có yêu nước như “bác” Hồ không? “bác” Hồ có dạy bán nước không? Phải chăng bác Hồ là Việt “Tàu” cộng? Ông Thưởng làm đúng theo lời “bác” Hồ hay sai? Việt “Nam” cộng và Việt “Tàu” cộng là hai hay một?

-Ông Hoàng Nguyên (HN) nhập nhằng chuyện nổi dậy của dân Ả Rập, Tunisia, Ukraine…và cho là nồi da, xáo thịt? Viết lách gì kỳ vậy. Ông HN có hiểu hay không hiểu hay cố tình xuyên tạc các sự kiện diễn biến trên quốc tế mà bồi bút như ông chỉ làm người cầm bút thêm xấu hổ khi ông cũng xưng là “viết lách”. Chuyện nước Á Rập, Tunisia… là dân chúng các  nước kể trên nổi dậy chống lại chế độ độc tài 30, 40 năm (như đảng CSVN). Còn Ukraine là bị Nga Xô trà trộn giả làm nổi loạn đòi ly khai rồi sát nhập vào Nga. Cả thế giới biết, tại sao ông HN nói bậy như thế? Ông có biết xấu hổ không? Tại sao ông Võ Văn Thưởng lại để bồi bút viết như thế thì còn gì uy tín của ông Trưởng Ban Tuyên Huấn Trung Ương nữa? Tại sao khi xâm lăng miền Nam VN (1954-1975) theo lệnh Nga-Tàu thì các ông không nói là “nồi da, xáo thịt”?

-Từ khi có Internet, CSVN đổi mới thông tin, lôi kéo những thay đổi của thế giới vào chuyện VN để có vẻ hợp thức hóa sự tiến bộ (thí dụ: chống khủng bố? Ai khủng bố bằng Việt cộng? Nếu dân là khủng bố thì dân đã cầm quyền như CSVN từ lâu rồi). Xào nấu tin tức như vậy chỉ có mục đích là Việt cộng cố ý đứng về phía các chính quyền dân chủ hợp pháp của thế giới để tự cho mình cũng hợp pháp như họ. Trò hề rẻ tiền.

-Rồi ông HN lại thú nhận “làm sao bạo lực có thể chữa lành”? Thì lại thú nhận có thể chính quyền địa phương chưa làm tròn nhiệm vụ? Ai sử dụng bạo lực suốt 73 năm qua từ 1945-1975 và tới nay? Đảng CSVN của ông Thưởng. Tại sao HN không lý luận “cứu cánh biện minh phương tiện” (và quên đi phần “phương tiện lại xác định cứu cánh ???). Tại sao ông không thú nhận đảng CSVN đã không làm tròn nhiệm suốt 73 năm, vậy thì biết đến bao giờ mới tiến bộ? Đảng CSVN dạy dân bạo lực thì nay dân dùng bạo lực chống đảng thì có gì lạ? Nếu dân biểu tình không bạo động thì CSVN phải khen chứ tại sao lại dìm chung với bọn xấu? Rồi bác bỏ không nhắc đến mục đích của cuộc biểu tình: “đặc khu”.

-Viết vu vơ, vờ vĩnh, vật vờ như vậy mà dám lên trang Tuyên Huấn viết bài so sánh với chuyện quốc tế (Ả Rập,Tunisia, Ukraine) thì thật tội nghiệp cho ngôn ngữ Việt.

Phê bình

Ông Thưởng và HN có biết “đặc khu” là gì không? Tại sao không nhắc đến nguyên nhân của cuộc biểu tình khắp nơi mà chỉ chú trọng đến một vài cá nhân bạo loạn? Các ông quan tâm đến sự tồn vong của chế độ độc tài hơn là sự đau khổ của người dân Việt. Sau hơn 40 năm thống nhất nhất nước với bạo lực và cai trị với chuyên chính vô sản để rồi đảng CSVN thành “Tư bản Đỏ”. Ông Thưởng phải thấy dân Việt đã không còn chịu nỗi sự bán nước hại dân nên mới biểu tình. Tại sao ông Thưởng, Tuyên Huấn, phải biết đầu đuôi câu chuyện và giải thích rành mạch chứ không thể viết “con đường đấu tranh đòi công bằng, dùng bạo lực là tồi tệ nhất. Và những kẻ dùng máu của người khác để thực hiện đều cần phải được trừng trị” (sic).Vậy phải chăng ông Thưởng đang nói về chính đảng CSVN đó sao? Đấu tranh giành chính quyền bằng bạo lực và thủ đoạn từ 1945 đến nay, rồi lợi dụng máu xương của người Việt yêu nước để cướp công kháng chiến chống Pháp, CSVN “giải phóng” miền Nam bằng máu xương của bao lớp thanh niên miền Bắc lẫn người dân vô tội miền Nam và nay bán cả nước cho Tàu cộng.

Viết lách, lý luận, dẫn chứng như vậy mà “tuyên huấn” thì ghê thật. Chẳng lẽ Duy Vật biện chứng pháp chỉ có thế thôi sao? Hay chỉ là Nói Dối, Nói Láo biện chứng pháp? Hay nói thẳng: Bạo lực biện chứng pháp.

Xin hỏi cả ông Thưởng lẫn ông Hoàng Nguyên nào đó (nếu có thật): các ông có sống thật lòng với chính bản thân hay không? (không tôn giáo, không đảng phái, không lý thuyết, không danh lợi). Hãy “Sống biết. Sống đúng và Sống thật” để làm người. Hồi nhỏ, cha mẹ các ông có dạy các ông về cách sống với nhân thế hay không? Không ai có thể tin các ông đã mất dạy từ nhỏ nên mới theo đảng CSVN như các tiền “bê” bối trong lịch sử đảng CSVN. Có lẽ không phải mất dạy mà là mất nhân tính, nhân bản. Tin hay không, đọc bài viết của các ông thì đã rõ.

Thời đại thông tin Internet, ông Thưởng và đồng bọn thay vì học hỏi những cái thực, hay, đẹp (Chân-Thiện-Mỹ) của thế giới thì lại lợi dụng màng lưới thông tin để loan tin thất thiệt. Thật xấu hỗ khi một trí thức như ông Thưởng lại dung túng cho bồi bút HN viết bậy bạ như vậy. Ông Thưởng có thích tự do không? Ông có muốn bị ai bóp cổ bắt nói thế này, viết thế nọ hay không? Hay ông nghĩ chỉ có ông và đảng là có tự do còn nhân dân Việt không đáng có tự do, chỉ là công cụ của đảng nói sao nghe vậy nên ông HN tha hồ nói láo?

Trên trang tin tức của ông Thưởng còn quảng cáo “viết có nhuận bút”. Vậy HN có tiền nhuận bút không? Khi người dân lên tiếng thì bị bắt bớ, bóp nghẹt chẳng có ai bênh vực. Còn kẻ bôi bác ý kiến người dân qua cuộc biểu tình thì có tiền nhuận bút? Công lý Xã Hội Chủ Nghiã là vậy sao?

Nền báo chí thông tin của CSVN đã tệ hại thối nát nhưng là chuyện trong nước (kệ mẹ nó). Nhưng nay ông Tuyên Huấn lại mon men hiện đại hóa đưa lên Internet cho cả thế giới biết (và sưu tập) cái ngu dốt và nhà quê của ban Tuyên Huấn đảng. LỲ (không phải LÝ) luận như thế nào để viết như vây? Đọc trang web của Tranđaiquang.org cũng dở nhưng chưa thấy tệ như vậy. Ông Thưởng cần đi học lại trước khi mướn (hay chính ông) viết những bài như vậy. Mong rằng đây là lần đầu và cũng là lần chót phải nói chuyện với người “đẹp gái” (hy vọng ông không phải là dân lại cái) mà vô duyên như vậy.

Thật vô cùng thất vọng khi thấy ông tiếp tục “học giỏi” và tuyên huấn “ngu+dốt”.

Thương (hại) ông thật nhiều.

William Trần

7-2018 (Việt Lịch 4897)

Bình luận về bài viết này